Xã hội truyền thống của người Khmer vùng Tây Nam Bộ- kỳ 6

0
827
Chia sẻ thông tin.
Chiều nay, tôi quyết định đến gặp bác R mà hôm trước gặp bác trong chùa tôi thấy bác là người biết khá rõ về phum, sróc. Khoảng chừng 30 phút sau khi rời khỏi  nhà, tôi tìm đến được nhà bác. Nhà bác ở gần cuối một con đường đất sâu và lầy lội.  Khi tôi bước vào tới sân, tôi cảm giác bác Rượng chẳng giàu có như tôi từng nghỉ. Một ngôi nhà làm một nửa là bằng lá, một nửa là đã xây bằng gạch bê tông nhưng có vẻ đã lâu năm, đi ra phía bên hông nhà tôi thấy có một bà cụ đang nằm trên giường tre dẫn võng ru cháu.
Bà T là vợ ông R. Bà T có mái tóc ngắn, thân hình cũng khá thô, làn da đen sạm. Bà T có một chiếc răng cửa làm bằng đồng chìa ra trông rất ngộ. Bà mặc bộ đồ khá cũ và tối màu. Bà có vẻ ngỡ ngàng, lạ lùng trước sự xuất hiện đột ngột của tôi. Tôi  chào hỏi bà, giới thiệu về bản thân mình và mục đích của tôi cho bà biết. Bà T nói rằng: “Ông đi vắng không có ở nhà khoảng tối tối ông mới về”. Tôi cũng nán ngồi đợi và trong lúc đó tôi cũng hỏi bà một vài thông tin về bà thân bà. Bà T năm nay 72 tuổi, đang sống cùng chồng là ông R và con gái út của bà.
Khoảng năm phút sau thì ông R về. Cô con gái út chở ông về trên chiếc xe Dream đã cũ. Tôi chào và hỏi thăm xem ông vừa đi đâu về ông nói là đi trả nợ ngân hàng về. Ông mặc quần tây, áo sơ mi. Tôi thấy thái độ của ông cũng rất vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ cho tôi những thông tin mà ông biết. Tôi trình bày cho ông về vấn đề mà tôi còn thắc mắc là phum là gì? Sróc là gì? Khu vực anh em họ hàng sống quây quần bên nhau gọi là gì?. Ông R cung cấp cho tôi những thông tin như đất ruộng tiếng Khmer là đê sre, đất giồng (đất ở) là đê phum. Theo ông R biết thì Phum nhỏ là vuông của người Việt, chỉ về đất ở. Vuông này có thể là nhiều vuông chứ không phải là một vuông, còn phum lớn là ấp. Ông R cho tôi hay ông trước đây ông ở B.S nhưng lấy vợ ở đây nên về đây ở rể. Ông có sáu người con đã lập gia đình. Ông còn có phum của mình ở B.S do cha mẹ ông để lại và bây giờ ông cho con của ông ở. Hiện tại, trong phum nhỏ này có gia đình ông và gia đình em họ của vợ ông đang sống.
Thái độ của ông cũng rất vui vẻ và sẵn sàng
 chia sẻ cho tôi những thông tin mà ông biết.
(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
 Theo như ông R kể thì trước đây wện Tịch Anh này rất thưa người, cả wện chỉ có vài nhà thôi. Khi tôi hỏi ông về đất ruộng của ông thì ông cho biết ông có 20 công ruộng, năm công mía. Tôi hỏi bà T có đi ruộng được không thì bà cười vui vẻ, bà nói rằng: “Giờ thì ở nhà trông cháu thôi, nhưng lúc nào rãnh bà cũng đi ra ruộng để nhổ cỏ cho lúa và cho mía”.
Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông R còn cho chúng tôi chuối và cả chanh dây, tôi thấy mọi người rất vui và còn chúc tôi học giỏi. Bây giờ đã là 5h15 chiều.
Ngày 26/5/2011
Trần Thị Thùy Trang

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.