Một ngày lang thang phố phường Hà Nội bằng xe đạp

0
1457

BTKUXH – Hưởng ứng cuộc vận động viết nhật ký chung cho ngày 10/10/2010, rất nhiều bạn đọc đã gửi bài tham gia. Bảo tàng Ký ức Xã hội xin giới thiệu bài viết đầu tiên gửi đến lúc 23 giờ 59 phút ngày 10/10/2010 của cộng tác viên Nguyễn Viết Bội – đang sinh sống ở Hà Nội. Ông đã chứng kiến không khí ngày đại lễ tại thủ đô và ghi lại những gì mình chứng kiến và gửi cho Bảo tàng Ký ức Xã hội.

Hôm nay tôi dậy sớm hơn ngày thường vì lịch trình đạp xe đạp của tôi là sẽ đi diền dã lang thang khắp phố phường Hà Nội.

Chặng đầu tiên mà tôi sẽ đến là Bờ hồ Hà Nội. Theo thông báo là ngày 10-10-2010 là cấm tất cả các tuyến đường vào quảng trường Ba Đình, quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Bờ hồ Hoàn Kiếm nhưng tôi vẫn quyết tâm đi và tự ra nghị quyết cho mình là cấm đường này ta chuyển sang đường khác luôn. Nếu không vào được Bờ hồ thì sẽ đi lang thang luôn. Thế là tôi lên đường đi thẳng ra Quốc Tử giám hòa vào dòng người và các phương tiên đang tấp nập vào trung tâm. Đến ngã tư Quốc Tử giám – Nguyễn Thái Học thì bị chặn lại tôi quay xe lại đi qua Quốc Tử giám và xuyên ra ga Hà Nội. Tại đây trước cổng Quốc Tử giám không khí vẫn tĩnh lặng bình thường mọi người vẫn tập thể dục buổi sáng rất đông vui.

Trước cổng Quốc Tử giám lúc 5 giờ 52 phút ngày 10/10/2010. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)
Trước cổng Quốc Tử giám lúc 5giờ 52 phút ngày 10/10/2010. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)

Sau đó tôi lao thẳng tới đường Hai Bà Trưng. Theo lich thì đoạn đường này cũng cấm nhưng lúc tôi vào đường này vẫn chưa cấm đường vắng tanh gần như không có người qua lại. Tôi rẽ vào đường 19/12 (Trước kia là chợ âm phủ) thắp mấy nén hương cho những chiến sĩ tại đây. Sau đó tôi đi thẳng tới đường Bà Triệu và rẽ luôn vào Bờ hồ.

Góc ngã tư Bà Triệu - Hàng Khay (Hà Nội) lúc 6 giờ 16 phút ngày 10/10/2010. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)
Góc ngã tư Bà Triệu - Hàng Khay (Hà Nội) lúc 6 giờ 16 phút ngày 10/10/2010. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)
Đây là một góc ngã tư Bà Triệu - Hàng Khay lúc này không khí vẫn bình thường người và phương tiện qua lại bình thường chưa cấm đường. Lúc này là 6 giờ 16 phút. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)

Sau khi lượn mấy vòng quanh phố Hàng Khay, sau đó tôi rẽ lên Tràng Tiền và ngược thẳng lên Nhà hát lớn lúc này không khí ở đây vẫn bình thường lác đác có các dòng người đang đổ về Bờ hồ, lúc này là 7 giờ sáng.

<
Nhà hát lớn Hà Nội lúc 7 giờ ngày 10/10/2010. (Ảnh: Nguyễn Viết Bội)
Nhà hát lớn Hà Nội lúc 7 giờ ngày 10/10/2010. (Ảnh do tác giả cung cấp)

Đến lúc này thì bụng tôi thấy đói rồi và chợt nghĩ ra là phố Hai Bà Trưng có quán phở Tư Lùn ngon lắm. Thực ra thì tôi chỉ nghe đồn thổi thôi chứ chưa được ăn bao giờ. Chuyện kể rằng lúc Bác Hồ còn sống vào mùa đông lạnh giá các chú cảnh vệ đang gác cho Bác làm việc. Bỗng một chú thốt lên câu lúc này mà được bát phở Tư Lùn ăn thì sướng biết mấy. Không ngờ Bác trong nhà nghe thấy Bác mới quay ra hỏi mấy chú cảnh vệ. “Ô thế phở Tư Lùn ngon lắm hả các chú?” Hai chú vội vàng đáp:  “Thưa Bác ngon lắm ạ để chúng cháu đi mua cho Bác một bát nhé!”. Bác chậm rãi nói: “Ăn phở phải ra tận nơi bê bát phở đặt lên bàn mùi thơm bốc lên ngồi húp sụt soạt mới ngon chứ mang về thì làm gì”. Nghe đến đây mà tôi cứ thương cho Bác một lãnh tụ của một dân tộc, một danh nhân thế giới… mà vẫn thèm những cái thèm dân dã bình thường của người dân. Đây là lí do để tôi đi tìm đúng phở Tư Lùn để ăn mà phải ăn vào đúng ngày hôm nay mới có ý nghĩa.

Tôi đã đi lang thang hết phố Hai Bà Trưng nhìn toàn bộ hai bên đường chỗ nào có quán ăn là tôi đi vào nhưng không có quán nào để thương hiệu Tư Lùn cả. Đi hết phố bụng đói quá tôi ghé qua quán xôi vệ đường mua 10.000 đồng định ăn nhưng lại nghĩ mình ăn bây giờ lát nữa ăn phở Tư Lùn thì mất cảm giác ngon do vây tôi quyết định gói lại và cầm đi trên tay đi tìm phở Tư Lùn. Tôi lại tiếp tục vòng lại đi qua phía bên kia phố để tìm tiếp, tất cả những ngã tư nào liên quan đến phố Hai Bà Trưng là tôi đều rẽ vào nhưng đều không thấy. Thế là tôi quyết định dừng chân ở một gánh phở bán rong vệ đường làm bát. Tự đón lấy bát phở trên tay chị bán phở và tự đi tìm chỗ ngồi trên vỉa hè để  ăn. Thực tình cũng thấy ngon không biết có phải do đói không mà tôi chén hết bát phở và cả suất xôi 10.000 đồng. Đến lúc này thì tôi mới ngờ ngợ nhớ ra không biết đây có phải phở Tư Lùn không và tôi đã được nghe đâu đó là có một chị bán trên vỉa hè ở phố Hai Bà Trưng. Nếu đúng đây là phở Tư Lùn thì quả là một ngày khó quên đối với tôi. Vừa ăn xong bát phở thì đúng lúc khai mạc diễu binh trên Quảng trường Ba đình. Tôi vội vã trở về Bờ hồ kiếm một chỗ tốt để xem đoàn diễu binh đi qua. Thật là may tôi chiếm được chỗ ngay vỉa hè tuy có chật trội một tí nhưng xem hết được cuộc diễu binh hôm nay và tôi đã dùng máy ảnh kĩ thuật số quay được toàn bộ cuộc diễu binh, diễu hành.

Còn nhiều điều muốn nói lắm nhưng đã hết giờ gửi bài rồi nên tôi dừng tại đây.

Nguyễn Viết Bội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.