Gọi đúng tên tôi

0
798
Đối với tôi, Nhân học không tính bằng năm mà bằng cách tư duy, cách nói chuyện và ứng xử của tôi đối với con người và xã hội xung quanh đã dần “tốt” lên. Nhân học dạy tôi phê bình không phê phán và cái gì cũng có nguyên nhân nên đừng qui chụp hay định kiến, thế nên, “tốt” của tôi ở đây là tôi đã sống thật với con người mình và tôi không phải được đào tạo ra để “vâng lời”. Bạn có thể không biết tôi là ai nhưng phải gọi đúng tên tôi, tương tự vậy, Nhân học có thể lạ lẫm với bạn nhưng xin nhớ cho tôi học Nhân học. 

Và tôi chọn cách tự giới thiệu “tôi là Trà Mi, sinh viên Nhân học” để từ tôi, mọi người xung quanh hiểu về ngành tôi đang học. Đến thời điểm này, đó là cách tự nhiên và chân thật nhất để mọi người biết về Nhân học trong tôi.
Tôi cũng không khác gì những bạn nguyện vọng 2 – Nhân học không phải là lựa chọn ưu tiên – tôi học ngành này chỉ để ra làm báo. Tôi cũng may mắn được thử sức với báo, truyền hình và tổ chức sự kiện; và cũng đã “đặt chỗ” sẵn một công việc trong một đài truyền hình.

“ngành của em hay đó, theo cũng được”

Và rồi, giống như cơ chế tự vệ, tôi làm những việc tưởng chừng không liên quan gì đến Nhân học và cố tìm ra điều gì đó từ Nhân học mà tôi có thể ứng dụng được, tôi cũng sợ học Nhân học ra trường thất nghiệp. Nhưng bất ngờ, lúc tôi bắt đầu công việc, sếp bảo tôi cố gắng đi làm thêm trái ngành để có nghề sau này, xong việc, sau một thời gian gặp lại tôi, sếp lại bảo “ngành của em hay đó, theo cũng được”. Tôi ý thức được bản thân đang có gì và Nhân học đã và đang góp phần gì trong những thứ tôi có. Nhân học cho tôi ba người bạn thân và nhiều đồng nghiệp tốt, cho tôi thầy cô tôi tin tưởng, là đường dẫn tôi đến các mối quan hệ tuyệt vời.
Tôi thực sự trưởng thành từ đây. Và nhiệm vụ của tôi không phải là nói lời cảm ơn về tất cả mà là phát triển bản thân và cống hiến. Khi tôi ý thức mình “ích kỷ” cũng là ngưỡng cửa tôi bước đến những mong muốn lớn lao và thiết thực hơn. Chúng ta đã “sống có tình có nghĩa” với nhau để cùng nhau ý thức được chúng ta là ai. Giờ đã đến lúc thể hiện chúng ta là ai trong môi trường nhiệt thành, cởi mở và chấp nhận nhau.

Mi Thiều

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.