Tình yêu trong ta… Nhân Học

0
999

Ai cũng có những xuất phát điểm đặc biệt khi đến với Nhân học, có thể bằng nguyện vọng hai, có thể là lựa chọn tạm thời, nhưng nó là một lựa chọn nghiêm túc của tôi, một cô bé nơi xứ miệt Kiên Giang. 
Và hiển nhiên Nhân học là gì? Nhân học làm được những gì? Chắc chắn tôi đã mường tượng phần nào với sự tìm tòi có giới hạn trong điều kiện thiếu thốn thông tin và công nghệ của cô nữ sinh trường THPT An Minh ngày ấy. 
Đến với Nhân học…
Tôi bắt gặp Nhân học bằng một sự tình cờ mà sau này tôi cho đó là một cái duyên. Cũng như bao bạn bè đến với Nhân học phải đối mặt với bao khó khăn và áp lực từ gia đình, bạn bè và thầy cô. Tôi nghe rằng: tôi là học sinh đầu tiên đậu khối C sau ba năm trường không có học sinh đậu chính quy khối này, đặc biệt là đậu vào trường ĐH KHXH & NV, một trường Quốc gia tại TP. HCM và với ngành Nhân học quá xa lạ. Thầy cô đặt câu hỏi, bạn bè hoang mang thay tôi, gia đình khi nghi vấn khi đồng tình… và tôi bình tĩnh, kiên định với quyết định đó nhưng vẫn không tránh khỏi chút lo lắng. Không có sự trả lời nào tuyệt vời hơn là kết quả từ hành động của mình, và cứ thế tôi bắt đầu tình yêu với Nhân học.
Nhân học trong Tôi…
Sau những năm gắn bó với Nhân học, ai cũng thừa nhận rằng mình đã dần trưởng thành hơn về mọi mặt: tri thức, vốn sống và cả một quá trình học tập trau dồi thú vị… Càng tiếp cận với những nền tảng kiến thức từ Nhân học lại càng tò mò về Nhân học hơn, càng cảm thấy mình còn kém cỏi và tất cả vẫn là chưa đủ… Tôi cũng vậy, Nhân học giúp tôi đúc kết rằng văn hóa tạo nên sự khác biệt giữa các nhóm người hay các bộ phận trong xã hội, môi trường là yếu tố tạo nên sự khác biệt về cách ứng và hành xử của con người, giáo dục góp phần xây dựng thái độ và các giá trị sống, truyền thông là cầu nối thông tin với những ranh giới khó mà tách biệt, đô thị – kinh tế – du lịch là những nền tảng phát triển và nâng tầm xã hội… Nhân học cho tôi một gia đình Nhân học 07, mà nhờ đó đã phá vỡ cảm giác tự ti về sự lạc hậu từ xuất xứ và thua kém từ bản thân. Hơn hết những tháng năm học tập trong Nhân học khiến tôi nhận ra, tất cả chúng ta đều như nhau dù cho bạn xuất thân từ đâu mọi thứ đều “Có thể”, điều khác biệt là sự cầu thị, khát vọng, cách mà chúng ta đương đầu hay lựa chọn thái độ sống cho riêng mìn

Nhân học mãi trong ta… những ngày tươi đẹp và nhiều kỉ niệm, Facebook – Lê Hoàng Giáng Hương

Tôi đã minh chứng từng ngày cho con đường đang đi, tôi hạnh phúc với những gì đã làm và tôi dành niềm kiêu hãnh về nó cho người thân quanh tôi. Những năm tháng miệt mài học tập và hăng hái hoạt động trong Nhân học đã mang đến cho tôi những phần học bổng, giải thưởng nghiên cứu khoa học, cán bộ Đoàn – Hội ưu tú, chiến sĩ tình nguyện…; Những chuyến đi bất tận để đến với con người, văn hóa của một vùng đất là những chuyến đi thú vị, đầy trắc ẩn, đi không chỉ là để học hỏi, để trải nghiệm – dấn thân mà còn để cảm và thấu hiểu nhiều hơn về cuộc sống muôn màu. Đó là những kí ức không bao giờ nhạt nhòa trong tôi. Nhân học trao truyền – kết nối, thầy cô thân thiện và đầy lòng nhiệt thành, bạn bè tin yêu, và cả những đứa em Nhân học đáng quý… thật mỹ mãn.
Hôm nay, tôi bước sang một chặng đường mới, gian nan, thách thức có lẽ gấp bội phần, Nhân học vẫn nhắc tôi nhớ và Nhân học vẫn trong tôi từ trường học, đến trường đời và cả trong gia đình. Trong thư ứng tuyển của tôi bao giờ cũng có dòng: http://anthdep.edu.vn Đây là website về ngành học của tôi, tôi tự hào về ngành học này, anh/ chị có thể tìm hiểu và tham khảo thêm. Khi gặp tôi, và sau đó có người đã nói rằng: Nhân học hay lắm. Khi được hỏi: con/ em học ngành đó ra làm được gì? Chắc bạn nghĩ tôi sẽ luyên thuyên trả lời hăng say nhưng thật sự thì người tiếp lời sau đó với sự phấn khởi về Nhân học là Mẹ tôi. Em trai và đứa em gái (con Dì) tôi, được tôi chia sẻ và hướng nghiệp đôi lần, tôi không hướng chúng vào Nhân học nhưng chúng chọn Nhân học. Một người quen của mẹ nói rằng: ngành con gái cô học làm được nhiều thứ, nó là một ngành học đa dạng và hay… Vậy là những người biết về Nhân học đã nhân lên nhiều trong cuộc sống quanh tôi.
Nhân học trong Ta…
Hiện, Nhân học đang giữ một sức sống mãnh liệt và được các thế hệ Nhân học đang học tập khoác lên chiếc áo mới, chắp thêm đôi cánh rộng để bay xa hơn, đến nhiều nơi, kết nối nhiều bạn bè hơn. Đó là điều mà bao thế hệ sinh viên Nhân học luôn trăn trở và mong muốn thực hiện. Các sinh viên Nhân học bằng khối óc, lòng nhiệt huyết và những nỗ lực của mình lần lượt cho ra đời: CLB vòng tay Nhân học, website cộng đồng Nhân học, CLB truyền thông Nhân học, Radio Nhân học, Nhân học Bắc Nam… khẳng định sự trưởng thành của Nhân học. Các bạn đã tạo ra những sân chơi bổ ích cho tất cả chúng ta. Nhân học ngày càng phát triển, bền bỉ và mãnh liệt hơn, để rồi nó là niềm kiêu hãnh cho chính các bạn, cho chúng tôi và các thầy cô đã bao năm tâm huyết với ngành. Tất cả không hẳn chỉ là một niềm đam mê hay nhiệt huyết mà nó xuất phát từ một Tình yêu Nhân học trong Ta.
Nhân học tiếp nối…
Qua những gì tôi biết và theo dõi, tôi cảm nhận rằng các thế hệ sinh viên Nhân học hôm nay năng động, sáng tạo, nghiêm túc trong học tập và đặc biệt các bạn giữ được một truyền thống của anh/ em Nhân học các khóa đó là tinh thần giúp đỡ, thân ái và yêu ngành. Đó là điều khiến sinh viên Nhân học khác hẳn với sinh viên các khoa khác. Sống hết mình với những gì đã lựa chọn, ảnh cá nhân tại Phú Quốc – Kiên Giang

 Chưa bao giờ có một giới hạn về sự học, đặc biệt là trong Nhân học. Những gì tôi tích lũy từ Nhân học chưa phải là Nhiều và Đủ. Nên hiển nhiên tôi Cần phải học hỏi và tìm tòi nhiều hơn trong hiện tại và cả tương lai, vì Nhân học không có bài học cuối cùng. Không có điều gì là hoàn mĩ, tôi cũng không giỏi về ngôn từ để tuyên lên hoặc lí giải những điều sâu xa từ trong Nhân học. Điều mà tôi tâm đắc là những bài học từ thực tế mà Nhân học mang lại, để trong cuộc sống, công việc chúng ta biết cách áp dụng, ứng biến và hành xử tốt hơn. Học và hành phải luôn tiếp nối và lồng ghép nhau để chắc chắn rằng, những gì ta tư duy sẽ có ý nghĩa khi đưa ra những hành động hợp lí và hiệu quả nhất.
Cảm ơn Khai Tâm, người bạn đã truyền động lực để tôi có thể viết. Chúng tôi, Nhân học 07 rời khoa/ trường, mỗi người một con đường, nhưng tập thể này khi Cần luôn luôn Có, luôn giữ một tinh thần kết đoàn mà chỉ cần Gọi chắc chắn sẽ có Đáp lời. 
Cảm ơn thầy cô, những giáo viên/ giảng viên khoa đã trao truyền, là cầu nối và tạo nên những xúc tác để chúng em yêu và gắn bó với Nhân học.
Cảm ơn các bạn, những sinh viên/ cán bộ Đoàn – Hội – CLB luôn giữ trong mình một ngọn lửa nồng nhiệt và tình yêu tha thiết với Nhân học.
Nhân học mãi trong Ta…

MS:24
Lê Hà- knh07

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.