Một ngày thăm Bảo tàng Hà Nội

0
769

BTKUXH – Tôi hòa chung vào đoàn người tấp nập đổ về Bảo tàng Hà Nội, một bảo tàng tầm cỡ quốc gia và khu vực rất to và rất đẹp, tọa lạc trên một khu đất rất rộng lớn nằm cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Bảo tàng thật là hoành tráng vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng ra mắt công chúng cả nước, đúng vào dịp kỉ niệm Thăng Long Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Vào đây được tận mắt chứng kiến, những sản vật của cả nước, đem đến trưng bày tại  triển lãm lần này mới thấy. Kho tàng sản vật của đất nước ta, còn lưu giữ được trong dân gian rất nhiều và phong phú. Những sản phẩm của tạo hóa, qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân trong cả nước tạo thành những sản vật vô giá… Có những sản vật lần đầu tiên được trưng bày ra công chúng cả nước. Thế mới biết đất nước ta giàu có và đáng tự hào đến nhường nào. Có những sản vật gần như độc nhất vô nhị mà khó có từ nào hiện tại có thể diễn tả nổi. Bao la quá! phong phú quá!

Có những sản vật định được giá, có những sản vật chưa định được giá và có những sản vật với bất cứ giá nào thì vẫn là quá ít… Bởi vì nó luôn luôn nằm ngoài cái ý nghĩ của người định đặt giá đối với nó.

Phần này tôi chỉ giới thiệu những sản vật được trưng bày bên ngoài Bảo tàng thôi vì hôm nay  11/10/2010 Bảo tàng không mở cửa.

Sau đây tôi xin giới thiệu một số sản vật, mà tôi ghi nhận được bằng những thiết bị chụp ảnh dân dã của mình. Với góc độ nhìn nhận, sao chép bằng những vốn hiểu biết rất ít ỏi của mình về nghệ thuật tạo hình cũng như nghệ thuật nhiếp ảnh. Nhưng đảm bảo là hình ảnh trung thực nhất.

Cây đa tích “Mâm xôi con Gà” của Hội Sinh vật cảnh thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) được định giá 6 triệu USD (tương đương 120 tỷ VND)
Chiếc sập được trả với giá 2,6 tỷ đồng việt nam chưa bán – Kích thước (2,5mx3,5mx0,3m). Một tấm gỗ nguyên khối được một người ở Nghệ An trưng bày.
Phiến gỗ kích thước (7,5mx2,7mx0,2m) tỉnh Hòa Bình trưng bày.

Những sản vật trên đây chỉ nói lên một phần rất nhỏ, của những Sản vật đang được trưng bày tại Bảo tàng này. Nó phản ánh ở một góc nhìn cá nhân tôi và nó càng hạn chế nhiều về kĩ thuật cũng như phương tiện chụp lên nó. Thực sự hình ảnh thực của nó thì quả thực rất đẹp khó có phương tiện nào thể hiện hết được. Mong độc giả gần xa thông cảm đóng góp chân thành.

Ngoài những hình ảnh đẹp trên tôi không thể không nói ra đây, còn có một hình ảnh thật là không đẹp, rất phản cảm mà tôi không tiện chia sẻ ra đây được. Nói tới đây thì tất cả những ai đã từng lui tới bảo tàng này thì không thể không biết. Vâng hình ảnh của chiếc nhà vệ sinh công cộng trước cổng bảo tàng. Nhìn thấy nó thì ai cũng hồ hởi chạy đến, nhưng đến nơi rồi mở cửa ra thì trời ơi không tài gì và không thể cách nào mà có thể đặt một ngón chân vào trong đó để mà…

Khó có thể gặp cảnh tượng ở đâu như ở đó, kể cả bến tàu bến xe cách đây khoảng hơn 10 năm về trước. Các bạn tưởng tượng tại thời điểm đông nhất của bảo tàng là trưa và chiều ngày 10/10/2010. Tất cả các nơi trên thành phố, hàng dòng người tấp nập kéo về bảo tàng, sau khi xem xong diễu binh diễu hành (với lí do là xem xong bảo tàng thì tối xem bắn pháo hoa tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngay cạnh đó). Có thể tới hàng chục vạn người đông kín hết mặt đường ùn ùn kéo vào bảo tàng (có người vô tình ra đường chơi về cách nhà có 100m thôi mà kẹt tới 6 giờ mới về tới nhà). Thử hỏi với lượng người như vậy, một nhà vệ sinh di động dùng cho một người ra vào để đại tiện và tiểu tiện thì mức độ mất vệ sinh tới nhường nào? Tôi không biết trong nhà bảo tàng có chỗ vệ sinh hay không? Nhưng bên ngoài nếu có thì phải đặt chỗ khác và phải rộng rãi sạch sẽ nếu cần có thể thu phí tới 10.000đ một lượt, tôi tin là mọi người đều chấp nhận. Còn nếu không có thì thôi chứ không thể để một nhà vệ sinh như vậy được. Phản cảm lắm, không xứng một thủ đô 1000 năm tuổi.

Những hình ảnh mà tôi chia sẻ với độc giả là tôi ghi nhận vào ngày 11/10/2010. Hình được ghi đầu tiên là lúc 8 giờ sáng, hình được ghi cuối cùng là 10 giờ 25” (bức ảnh mâm xôi con gà). Đến thời điểm này là bắt đầu đông rồi chứ không được thanh bình như những bức ảnh mà tôi đã đăng đâu…

Nếu ai không có điều kiện  tới thăm bảo tàng thì tìm mua bộ đĩa 2 CD của hãng phim Hồng Đức (Email: hongducfilm@yahoo.com – ĐT: 0919767518) đang phát hành. Vì bảo tàng sẽ đóng cửa phần trưng bày sản phẩm triển lãm vào ngày 16/10/2010.

Hà Nội, ngày  12 tháng 10 năm 2010

Nguyễn Viết Bội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.