Y Moan đã về với đại ngàn

0
829

BTKUXH – Vào lúc 15g25 chiều ngày 1-10-2010, nghệ sĩ nhân dân (NSND), ca sĩ Y Moan – tiếng hát rực lửa của núi rừng Tây Nguyên đã qua đời. Ông đã trút hơi thở cuối cùng cùng ngày sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Sự ra đi của ông là một sự mất mát to lớn của âm nhạc quê hương.

Trong lúc này những ký ức tốt đẹp về ông lại trổi dạy trong tâm trí những người hâm ông. BTKUXH xin cùng mọi người ôn lại ký ức về ông bằng chùm ảnh về cuộc đời của ông.

Y Moan với cây đàn Brố, nguồn: xaluan.com

Live show “Ngọn lửa cao nguyên” tổ chức tại Hà Nội ngày 6-8-2010. Đây là Live show đầu tiên và cũng là cuối cùng của ông, nhân dịp nhà ông cũa được chủ tịch nước tặng danh hiệu NSND, một danh hiệu cao quý nhất cho một nghệ sĩ.

Y Moan nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng trước đêm diễn ngày Nghệ sĩ Y Moan trong liveshow đặc biệt “Ngọn lửa cao nguyên” của ông trong đêm diễn duy nhất tại Hà Nội ngày 6-8 – Ảnh: TTO6-8 – Ảnh: TTO

Y Moan nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng trước đêm diễn ngày 6-8 – Ảnh: TTO

Y Moan cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường (thứ tư và năm từ phải qua) trong đêm diễn cuối cùng của ông ngày 6-8 vừa qua tại Hà Nội – Ảnh: TTO

Đôi nét về nghệ sĩ nhân dân Y Moan

Nghệ sĩ nhân dân Y Moan tên thật là Y Bliêo, sinh ngày 6-9-1957 trong một gia đình nông dân dân tộc Ê Ðê ở buôn M’Ðrắk (nay là huyện M’Ðrắk, Ðắk Lắk). Do chiến tranh nên gia đình ông đã chuyển lên TP Buôn Ma Thuột sinh sống cho tới nay.

Ðầu năm 1981, nhạc sĩ Nguyễn Cường được Sở Văn hóa – thông tin Ðăk Lăk mời vào để sáng tác các ca khúc cho tỉnh và đây cũng được coi như một bước ngoặt lớn đưa sự nghiệp của Y Moan – lúc này đang sinh hoạt trong đoàn văn công của tỉnh – lên đến đỉnh cao.

Những ca khúc của Nguyễn Cường được Y Moan biểu diễn rất thành công như Ơi M’Ðrắk, Ly cà phê Ban Mê, Anh muốn sống bên em trọn đời… Tên tuổi của ông được khẳng định từ đây, không chỉ trong phạm vi cộng đồng các buôn làng Tây nguyên mà còn đưa Tây nguyên đến với công chúng cả nước và bạn bè quốc tế.

Mỗi lần nghe ca sĩ Y Moan hát, người ta như thấy một ngọn lửa cao nguyên đang hừng hực cháy. Với Y Moan, đã hát là “cháy” hết mình.

Trong suốt cuộc đời ca hát, ca sĩ Y Moan đã giành được nhiều thành tích và các giải thưởng danh giá: năm 1997 được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, năm 2000 được Bộ Văn hóa – thông tin tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam…

Năm nay ông 54 tuổi , ông được phát hiện ung thư khi căn bệnh đã đi vào giai đoạn cuối.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.