‘Khu ổ chuột’ giữa lòng Hà Nội

0
975
Nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội đã tồn tại một khu “ổ chuột” từ lâu, mùa hè thì người dân nơi đây chật vật với cái nắng cháy da cháy thịt, mùa đông thì co ro trong căn phòng ẩm mốc chỉ cao quá đầu người.
Khu “ổ chuột” nằm dưới chân cầu Long Biên, bên cạnh một con kênh nước thải đen ngòm bốc mùi hôi.

Trong đêm 7/12, thời tiết Hà Nội đã bắt đầu chuyển lạnh. Đến ngày 8/12, người dân Thủ đô đã thực sự đối mặt với cái lạnh cắt da cắt thịt đầu tiên của mùa lạnh năm nay.

Tìm đến khu “ổ chuột” phía sau chợ Long Biên (phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) trong một buổi chiều lạnh buốt, đường vào khu vốn đã ngập trong rác thải, nay có thêm những cơn mưa rả rích kéo dài từ sáng càng làm con đường dẫn vào khu ở trở nên nhếch nhác hơn.

Những dãy nhà trọ trong khu “ổ chuột” càng trở nên ẩm mốc hơn khi trời mưa rả rích từ sáng đến chiều.

Ban ngày, nơi đây gần như một khu bị bỏ hoang, lý do là vì người dân chủ yếu đi làm vào ban đêm và ngủ vào ban sáng. Mỗi căn phòng ở đây có diện tích nhỏ hẹp, chỉ vỏn vẹn đủ kê một chiếc vạc giường, phía góc tường lỉnh kỉnh một vài cái bao tải cũ chứa đầy chai lọ.

Ban ngày, nơi đây gần như một khu trọ bị bỏ hoang, vắng lặng.

Co ro trong phòng, bà Sinh (72 tuổi, quê ở Thái Nguyên) cùng bà Năm là người đồng hương đang dọn dẹp mấy cái chai lọ. Những người sống tại khu “ổ chuột” này chủ yếu mưu sinh bằng nghề gom phế thải ở khắp các ngõ ngách quanh khu vực Long Biên, mỗi căn phòng trọ tềnh toàng nơi đây thường có từ 4 – 6 người ở.

“Bắt đầu thường từ lúc 11h là đi nhặt phế thải đến khoảng 2 – 3h sáng thì về, nhiều khi về muộn 5h sáng lại đi, ở đây chủ yếu là nhặt phế thải, có người thì bán hoa, ai thuê gì thì làm nấy sống qua ngày”, bà Năm chia sẻ.

Mặc dù thời tiết lạnh buốt nhưng người dân ở đây hầu hết đi làm vào ban đêm như bình thường. “Trời lạnh thế này thì vẫn đi làm được, nhưng sợ mưa to thì không đi được vì mưa cũng ít người đi chợ nên không có phế thải để nhặt”, bà Năm nói.

Trước khi trời chuyển lạnh giá, bà Sinh và một số người dân cũng đã nhận được chăn và quần áo ấm từ các hội từ thiện, nên cũng đủ đồ để mặc trước mùa đông khắc nghiệt.

Căn phòng của bà Năm (phía bên phải) và bà Sinh có 4 người ở. Quần áo ấm đã có đủ nên không còn nhiều nỗi lo về mùa Đông buốt giá đã đến.

“Tôi với một số người hay lên các khu chợ được người ta cho áo ấm với chăn từ thiện, phòng cũng may là không bị mưa dột nên mùa đông này mọi người cũng không lo nhiều”, bà Sinh tâm sự.

Nỗi lo lớn nhất tại khu “ổ chuột” này là nước sạch, người dân sống tại đây thường chỉ bơm nước vào các thùng xốp, có nhà may mắn xin được cái chum là sang chảnh nhất khu, chờ khi cặn và đá vôi lắng xuống thì lấy nước để nấu ăn, còn bình nước 20l chỉ dùng để uống. Mùa đông dù có lạnh đến mấy, bà Sinh và một số người sống ở đây vẫn tắm bằng nước lạnh.

Người dân nơi đây chủ yếu bơm nước chứa vào các thùng xốp để đá vôi và cặn lắng xuống rồi nấu ăn.

“Biết là nước để lắng cũng không sạch được nhưng vẫn phải dùng chứ không biết làm sao. Trời lạnh đến mấy thì lạnh cũng làm gì có nước nóng tắm, đổi được bình ga mini bé tí đun nước tắm thì bao nhiêu cho đủ nên cứ tắm nước lạnh thôi”, bà Sinh cười.

Một vài ngôi nhà được dựng lên tạm bợ dọc phía đường dẫn vào khu “ổ chuột”.

Thế nhưng, với những người dân sinh sống ở đây thì việc có áo ấm, chăn ấm vào mùa đông đã là quá đủ. Bà Năm, bà Sinh hay đa số những người sống tại khu ổ chuột vẫn thường giữ nếp sinh hoạt trời lạnh thì tắm thật nhanh, mặc quần áo vào phòng có chăn chùm kín là sẽ lại ấm!.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.