Thú sưu tầm cổ vật của một ‘Hai lúa’

0
983
Ông Nguyễn Thế Vinh ở xã Nhân Cơ huyện Đăk R’lấp (Đăk Nông) đang lưu giữ hàng trăm đồ vật bằng đá được cho là có tuổi đời từ 3.000 đến 4.000 năm.
Sinh ra và lớn lên trong một dòng họ có truyền thống về sưu tầm đồ cổ thời nhà Thanh ở tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Thế Vinh, thôn 17, xã Nhân Cơ, đến lập nghiệp Đăk Nông nhiều năm nay, khai phá rẫy cà phê. Phía dưới mảnh đất hơn một ha cà phê của ông phát lộ nhiều đồ vật lạ mang dấu tích người xưa. Thế là từ năm 2006 nông dân này chú tâm sưu tầm những cổ vật tương tự.
Cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông) gần 20 km, đường vào nhà ông Vinh phải qua những con dốc thẳng đứng, khe suối đá lởm chởm mới tới được. Ngôi nhà gỗ nằm giữa rẫy cà phê chứa rất nhiều món đồ lạ được chủ nhân giới thiệu là của người tiền sử. Những cổ vật mà ông đã sưu tầm được giữ rất kỹ trong bao nilon như mảnh tước, rìu đá, mũi lao, vòng đeo tay, bàn nghiền… được phân kỹ theo từng loại.
 Ông Nguyễn Thế Vinh với một phần bộ sưu tập đồ vật bằng đá cổ xưa. Ảnh: Tây Nguyên   
Người đàn ông này nói rằng ông có duyên nợ với cổ vật khi may mắn mua được mảnh rẫy hơn một ha này và xung quanh nó lại chứa hàng trăm đồ xưa. Ông cho biết: “Lúc tôi đến lập nghiệp, Đăk Nông vẫn chưa tách tỉnh, cuộc sống ở đây rất khó khăn, phải bám với cái nương cái rẫy nên cũng chưa có ý tưởng sưu tầm đồ cổ.
Mãi đến năm 2006 tôi mới phát hiện cuốc đá, rìu đá có vết tích của người xưa nên đã sưu tầm và lưu giữ chúng cẩn thận”. Ông mày mò tìm hiểu về những đồ vật mình đã có được. Trong hàng trăm loại đang giữ, món đồ được “Hai lúa” này xem như vô giá là hai bộ cồng chiêng bằng đá phát hiện năm 2007.
Những âm thanh phát ra từ bộ cồng chiêng này có một tiếng vô cùng độc đáo. Những vòng đeo tay dù không còn nguyên vẹn nhưng nói lên được giá trị về thời gian. Còn bộ rìu đá với nhiều kiểu khác nhau như hình minh khí, hình thang, cái cuốc bằng đá được gọt rất công phu vẫn thể hiện nét thô sơ dụng của người tiền sử. Ngoài ra còn có những sản phẩm đồ nghiền, đồ trang sức… với hoa văn riêng vẫn còn rõ nét.
Bộ đàn đá của ông Vinh. Ảnh: Tây Nguyên.
 Nhà sưu tầm “nghiệp dư” này vừa tặng cho bảo tàng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM gần 10 cái rìu đá, 10 cuốc đá. Ông cũng phát hiện hai mộ chum cổ trên 2.000 năm và hiến cho Bảo tàng tỉnh Đăk Nông.
“Tôi dự tính tương lai nếu có điều kiện sẽ trưng bày cổ vật tại một quán cà phê nho nhỏ cho khách thưởng thức, chiêm nghiệm cổ vật người tiền sử”, ông Vinh cho biết. Ông Nguyễn Văn Lung, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Đăk Nông xác nhận ông Vinh đang sở hữu rất nhiều đồ vật người tiền sử có niên đại trên nghìn năm.
Ông Lung cho biết: “Chúng tôi cũng đã gửi thông tin, hình ảnh về hiện vật cho Viện Khảo cổ học giám định. Đặc biệt phát hiện quan trọng nhất của ông Vinh là mộ chum cổ đã được bảo tàng tỉnh khai quật và được Viện Khảo cổ học Việt Nam giám định niên đại khoảng trên dưới 4.000 năm”.
Tây Nguyên (Theo VNnexpress.net)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.