Sự kiện lịch sử tổng hợp ngày 13/08/2010

0
778

Những sự kiện hôm nay sẽ trở thành lịch sử cho ngày mai – Hãy viết lịch sử ngay hôm nay.

  • Quan hệ Quốc tế:

Ngày 13/08/2010: Hải quân Mỹ – Việt diễn tập xử lý cháy nổ (13/08). Chiều 12-8, lực lượng hải quân Hoa Kỳ trên khu trục hạm USS John S. McCain (đang neo đậu tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng) đã tiến hành một loạt hoạt động phi tác chiến với lực lượng hải quân VN ngay trên boong tàu. Các quân nhân của khu trục hạm đã truyền đạt kỹ năng kiểm soát thiệt hại vỡ đường cứu hỏa, xử lý cháy nổ trên tàu cho cán bộ chiến sĩ Vùng C hải quân. Ngoài ra, hai bên còn thực hiện các thao tác, phương pháp xử lý các tình huống cứu nạn, cứu hỏa trên tàu, trong đó có cách xử lý cháy nổ trên cao.(Theo Tuổi Trẻ)

  • Kinh tế – Chính trị – Xã hội

Ngày 13/08/2010: Chính thức thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashi.Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) do Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng ban. Trước đó, ngày 18-6-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc tái cơ cấu Vinashin để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tập trung vào ngành nghề chính.Việc tái cơ cấu nhằm đạt 4 mục tiêu. Đó là duy trì và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu biển; sử dụng có hiệu quả năng lực, cơ sở vật chất đã và đang đầu tư; không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức tín dụng; đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.Điều này cũng tạo điều kiện cho Tập đoàn giảm được nợ và bổ sung nguồn vốn vào các dự án đóng tàu hiện nay. (Theo Tuổi Trẻ)

Ngày 13/08/2010: Đà Nẵng: lắp đặt bảng tên đường Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày 12-8, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã tiến hành gắn tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta cho con đường ven biển nối bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) tới giáp ranh huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Có tổng cộng 47 bảng chỉ dẫn tên đường mang tên Hoàng Sa, Trường Sa được lắp đặt cho con đường ven biển dài và đẹp nhất của TP lớn nhất miền Trung này. Trước đó, vào ngày 14-7-2010, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã thông qua việc đặt tên đường Hoàng Sa và Trường Sa. Theo đó, đường Hoàng Sa sẽ có chiều dài hơn 15km, bắt đầu từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) và kéo dài tới đường Nguyễn Công Trứ. Còn đường Trường Sa có chiều dài gần 12km là khoảng cuối từ đường Nguyễn Công Trứ đến giáp ranh với địa phận tỉnh Quảng Nam.Được biết, ngoài việc đơn thuần đặt tên cho mỗi con đường thì đây là hai tên đường có ý nghĩa khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Dự kiến, việc lắp đặt tên đường sẽ kéo dài đến ngày 31-8-2010. (Theo Tuổi Trẻ)

Ngày 13/08/2010: Nửa triệu lao động VN đang làm việc ở nước ngoài (13/08). Sáng 12-8, tại Vũng Tàu, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (UB) đã tổ chức hội thảo “Thực hiện chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Theo UB, hiện có khoảng 500.000 người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại hơn 40 quốc gia và vũng lãnh thổ. Hoạt động xuất khẩu lao động đưa lại những hiệu quả tích cực trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn trong nước.(Theo Tuổi Trẻ).

Ngày 13/08/2010: Dịch heo tai xanh bùng phát ở phía Nam. Dịch heo tai xanh đang phát triển hết sức phức tạp và bùng phát tại các tỉnh, ông Hoàng Văn Năm, Quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cảnh báo trong Hội nghị bàn các biện pháp khẩn cấp phòng chống bệnh heo tai xanh diễn ra tại TP.HCM chiều 13/08. (theo Thanh niên).

Ngày 13/08/2010: Yêu cầu bồi thường vụ xả hèm rượu ra sông. Sáng qua 13/08, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với các cơ quan chức năng để đưa ra hướng xử lý đối với Công ty CP đường Quảng Ngãi trong vụ xả hèm rượu ra sông Trà Khúc, làm cá chết hàng loạt vào đầu tháng 5 vừa qua, ảnh hưởng đến đời sống của trên 420 hộ dân ở huyện Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi với số tiền thiệt hại gần 3,9 tỉ đồng. (theo Thanh niên).

  • Văn hóa – Nghệ thuật

Ngày 13/08/2010: Công nghiệp ghi âm kêu cứu. Ngành công nghiệp ghi âm VN “chết” vì nạn in sang, phát hành đĩa lậu và cả những bất cập trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Bức xúc, các thành viên Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (tổ chức quy tụ 36/50 hãng sản xuất băng đĩa trên toàn quốc) đã “kêu than” với đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trong buổi tiếp xúc làm việc của đoàn tại TPHCM ngày 11-8. (Theo Thanh niên)

  • Giáo dục

Ngày 13/08/2010: Một học sinh khuyết tật bị từ chối nhập học. Giáo dục hòa nhập đã thu hút nhiều trẻ em khuyết tật tới học ở các trường phổ thông. Thế nhưng có những nơi vẫn chưa thực sự cảm thông với trẻ khuyết tật. 3 lần chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (tổ 6, khu vực 5, P.Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) nộp đơn xin cho con học vào trường Tiểu học Ngô Quyền (P.Trần Quang Diệu) thì cả 3 lần đều bị từ chối. Hai vợ chồng chị Nhàn, anh Hùng đều là công nhân, chỉ có một đứa con là Nguyễn Mạnh Cường năm nay đã 11 tuổi, nhưng chỉ mới có thể nhập học lớp 2. (theo Thanh niên)

Ngày 13/08/2010: 200 triệu đồng một suất đại học (Theo Bee.net, viet-studies.info)

Ngày 13-8-2010: Trả Ngô Bảo Châu 5 triệu/tháng, Bộ trưởng 2,5 triệu/ngày. Biết Viện Toán phá lệ trả lương cao nhất cho GS Ngô Bảo Châu 5 triệu đồng mỗi tháng”, bạn đọc Lê Phạm Thành ở Cầu Giấy, Hà Nội bất chợt nhớ đến thông tư của Bộ Tài chính vừa quy định cách đây ít ngày. Thông tư này quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, lãnh đạo cấp bộ trưởng và tương đương được thanh toán mức giá thuê phòng ngủ tối đa là 2,5 triệu đồng mỗi ngày theo tiêu chuẩn một người/phòng. Các đối tượng khác được thanh toán từ 900.000 – 1,2 triệu đồng. Quy định này có hiệu lực từ 20//8. (theo Vietnamnet.vn)

BTKUXH tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.