“Tìm về dấu tích Chợ lớn xưa”

0
1251

Lịch sử của Chợ Lớn gắn liền với lịch sử Nam Bộ nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung suốt hơn 200 năm qua. Trong chiến tranh Tây Sơn – nhà Nguyễn, một số di dân gốc Hoa từ vùng Biên Hòa, Cù lao Phố đã chạy về vùng quận 5 ngày nay, lập ra một khu chợ rất lớn ở địa điểm ngày nay là Bưu điện Chợ Lớn. Khu chợ đó dần phát triển thành một thành phố tương đương cấp tỉnh thời thuộc Pháp. Thời xưa, Chợ Lớn là đầu mối kinh tế lớn nhất miền Nam, thương lái người Hoa ở Chợ Lớn tỏa về khắp các tỉnh thu mua lúa gạo, xuất khẩu qua Hồng Kông và Singapore từ rất sớm.

Người Hoa di dân không chỉ mang đến sự trù mật cho phố xá Chợ Lớn mà còn mang theo cả bản sắc văn hóa của mình về mặt kiến trúc, ẩm thực, tôn giáo, v.v…  Trong “Gia Định thành thông chí”, Trịnh Hoài Đức viết về thành phố Chợ Lớn thế kỷ 18 như sau: “đường phố lớn, thẳng suốt ba đường, giáp đến bến sông… Hàng hóa trong phố bày bán có: gấm, đoạn, đồ sứ, giấy má, châu báu trang sức, sách vở, tiệm thuốc, tiệm trà, tiệm hủ tíu… không gì là không có. Đầu phía bắc đường lớn của bổn phố có miếu Quan Đế và 3 hội quán : Phúc Châu, Quảng Đông, và Triều Châu chia đứng hai bên tả hữu ; phía tây ở giữa đường lớn có miếu Thiên Hậu, gần phía tây có hội quán Ôn Lăng, đầu phía nam đường phố lớn về phía tây có hội quán Chương Châu. Gặp ngày tốt, đêm trăng, như Tam nguyên, rằm, mùng một thì treo đèn đặt án, tranh đua kỳ xảo trông như là cây lửa, cầu sao, thành gấm, hội quỳnh, kèn trống huyên náo, nam nữ dập dìu, thật là một phố lớn nơi đô hội náo nhiệt…”

Phố xá Chợ Lớn ngày nay vẫn náo nhiệt như xưa. Chợ Lớn Mới, tức chợ Bình Tây, bày bán đủ các mặt hàng. Các hội quán (chùa Hoa) lưu giữ nguyên lối kiến trúc Trung Hoa. Trong đó có những ngôi chùa mà từng viên ngói, từng bức tượng nhỏ đều được chuyển từ Trung Quốc sang.

Chương trình du khảo “Tìm về dấu tích Chợ Lớn xưa” do Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức. Với mục đích tham quan, tìm hiểu các di tích là chứng nhân cho cả một quá trình hình thành và phát triển Chợ Lớn, chương trình hy vọng sẽ cung cấp phần nào hiểu biết về lịch sử Chợ Lớn và văn hóa của tộc người Hoa.

Thời gian: 25/03/2012.
Tập huấn: 24/03/2012 ở cơ sở Linh Trung và Đinh Tiên Hoàng.
Phí tham gia: 35.000đ/ người (đã bao gồm ăn trưa).
Đăng ký tại Nhóm nghiên cứu đời sống xã hội, Trung tâm tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng và Linh Trung

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.