Đúng nạn trời, làm cho dân ta kém vui

0
715

BTKUXH – Bạn Bùi Thụy Đào Nguyên chia sẻ trên baotang.kyucxahoi.com một góc nhìn khác về đời sống xã hội dân mình trong thời gian cả nước diễn ra đại lễ “ngàn năm Thăng Long”. Bảo tàng ký ức xã hội xin lưu lại ý kiến của bạn Bùi Thụy Đào Nguyên như là một ký ức riêng của bạn trong tháng 10 nay : “Trong khi ở Hà Nội đang rầm rộ tổ chức Đại lễ, thì chỉ tính đến 6g sáng nay 6-10, số người chết do mưa lũ ở các tỉnh miền Trung là 28 người. Trong đó Nghệ An 6 người, Hà Tĩnh 7 người, Quảng Bình 12 người, Quảng Trị 3 người (theo thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương trên báo Tuổi Trẻ ngày 6 tháng 10), và vô vàn người dân vùng lũ đang quay quắt tìm cái ăn…Đúng nạn trời, làm cho dân ta kém vui. Xin ghi vài dòng chia sẻ…”

Sau đây là một số thông tin  và hình ảnh cập nhật về tình hình mưa bão năm nay.

Từ ngày 1/10/2010, các tỉnh từ Bắc tới Trung Trung Bộ liên tục có mưa. Trong đó Quảng Bình có lượng mưa lớn và bị ngập nặng nhất. Chỉ trong mấy ngày nhưng lượng mưa đã bằng một nửa lượng mưa cả năm của tỉnh Quảng Bình (trung bình tỉnh này mỗi năm mưa 2.200-2.500 mm).

yOWtU68q.jpg

Áp thấp hình thành ven biển miền Trung đang di chuyển chậm về phía Bắc. Ảnh: NCHMF.

Ngày 5/10/2010, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Bình – Thừa Thiên Huế khoảng 360 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 6-7, giật cấp 8-9. Áp thấp kết hợp với đới gió đông bắc mạnh khiến vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa, một số nơi mưa to. Tình trạng ngập sâu ở vùng trũng, hạ lưu sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình. Tính đến chiều 5/10/2010, lũ các sông Hà Tĩnh, Quảng Bình đều vượt báo động 3, mức báo động nguy hiểm nhất. Mức độ ngập lụt tiếp tục tăng. Toàn vùng đã có 27 người chết, 3 người mất tích. Trong đó Quảng Bình 11 người chết, 1 người mất tích; Quảng Trị có 3 người chết, 2 người mất tích; Hà Tĩnh có 7 người chết, Nghệ An 5, Huế 1.

zzWfhn01.jpgHOOX1k9y.jpg
Tại Quảng Bình, nhiều nơi vẫn chìm sâu trong nước. Ảnh: Đức Dục.

Ngày 6/10/2010, đợt mưa lớn nhất trong hàng chục năm qua đã cướp đi 44 sinh mạng và làm 23 người dân miền Trung mất tích. Hàng trăm nghìn nhà dân vẫn chìm trong lũ, ước tính riêng tỉnh Quảng Bình đã thiệt hại đến hơn 1.000 tỷ đồng.Trong số người chết, tỉnh Quảng Bình có đến 28, Hà Tĩnh 7 người, Nghệ An 6 và Quảng Trị 3.

PFgn69kM.jpg

Trưa 6-10, tại rốn lũ xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh), trên dòng nước lũ, người dân đưa tang cô giáo mầm non Trần Thị Hoa. Cô bị nước lũ cuốn khi đến trường cất đồ dùng, sách vở cho các em học sinh. Cái chết của cô để lại sự mất mát quá lớn cho gia đình. Ảnh: Văn Định – Tuổi Trẻ
dc7Cu1Nw.jpg
Đám tang diễn ra giữa dòng nước lũ đang chảy xiết – Ảnh: Văn Định – Tuổi Trẻ
yYJzZz1D.jpg
Chị Trần Thị Đoài ngồi khóc ngất bên bờ biển khi nghe tin chồng là anh Cao Duy Phương bị chìm tàu, chết trên biển – Ảnh: Nguyên An – Tuổi Trẻ

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến sáng 7-10, tổng số người chết do đợt mưa lũ tại miền Trung đã lên tới 48 người, tăng 20 người so với ngày 6-10.

Nguồn: Vnexpress, TTO

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.