Sự kiện lịch sử tổng hợp ngày 14/08/2010

0
727

Những sự kiện hôm nay sẽ trở thành lịch sử cho ngày mai – Hãy viết lịch sử ngay hôm nay.

    • Kinh tế – Chính trị – Xã hội

– 14/08: Quảng Ngãi dự định khởi kiện nhà máy xả thải ra sông. 3 tháng sau khi phát hiện chôn hệ thống cống của Công ty Đường Quảng Ngãi xả thải trực tiếp ra sông Trà Khúc, UBND tỉnh Quãng Ngải vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ giúp người dân khởi kiện.
Theo các báo cáo và kết quả điều tra của các cơ quan chức năng địa phương, trong thời gian từ tháng 5/2009 đến tháng 4/2010, Nhà máy Cồn Rượu đã xả thải ra sông Trà Khúc hơn 22.575m3 nước thải độc hại, trong đó 20.575m3 nước thải từ hồ chứa hèm cồn rượu và 2.000m3 nước thải do súc hệ thống máy móc. Việc xả nước thải này đã ảnh hưởng trực tiếp đến 420 hộ dân chăn nuôi gia cầm, nuôi tôm ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc. Tổng giá trị thiệt hại gần 3,9 tỉ đồng. (TheoVnExpress)

– 14/08: Tìm thấy mỏ dầu lớn ở biển Đông của Việt Nam. Mỏ dầu thô này có trữ lượng khoảng 29 triệu thùng ở vùng mỏ Sư tử Nâu 15-1, cách Vũng Tàu về phía Đông Nam 141km và do Tập đoàn dầu khí quốc gia Hàn Quốc thăm dò thấy. (TheoVietnamnet, dẫn lại từ Yonnap, ngày 11/08)

– Chiều 14/08: Theo thống kê sơ bộ, thì cơn lốc xảy ra vào chiều 13/08 tại địa phận TP. Đà Lạt đã gây ra những hậu quả: ít nhất đã có trên 500 cây thông giống khoảng 50 năm tuổi tại tiểu khu 152 (thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ), đã bị cơn lốc nhổ luôn cả gốc, tiện đứt ngang thân. Cơn lốc còn cuốn bay nhiều lán trại, hơn 1ha nhà kính cùng nhiều diện tích rau, hoa của người dân tại khu vực này. (Theo Tuổi Trẻ)

– Chiều 14/08: Mưa lớn: ngập nặng, nhiều người sụp hố. Cơn mưa chiều ngày 14/08 có vũ lượng từ 56-95mm đã gây ngập nặng khoảng 10 vị trí. Ngập nặng nhất là khu vực quận Thủ Đức. Trong khi đó tại khu vực quận Bình Thạnh, mưa to nước thoát không kịp làm bung nắp hố ga tại ngã tư Bùi Hữu Nghĩa – Vũ Tùng, gây xói lở đường khiến hàng loạt xe và người đi đường bị té ngã. Chỉ trong khoảng 30 phút có mặt tại khu vực này, phóng viên đã chứng kiến có gần 20 trường hợp người đi xe đạp, xe máy bị sụp hố, té ngã. (Theo Tuổi Trẻ)

    • Văn hóa – Nghệ thuật

– 14/08: Đào, kép hát Sài Gòn tìm đường sống ở quán nhậu. Đó là thực trạng mà ông Phan Quốc Hùng, giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang dẫn chứng như một trong những hệ lụy nhãn tiền, cho thấy sự xuống cấp của nghệ thuật cải lương ở TP.HCM. Ông Quốc Hùng nêu thống kê của mình về tình trạng diễn viên cải lương chạy sô: “Thứ nhất là hát ở các đài truyền hình như Long An, Bình Dương, Bình Phước…, kế đến là hát ở đám giỗ, đám cưới, hội chợ, lô tô… Tai hại nhất là diễn viên cải lương đi phục vụ quán nhậu; bốn, năm người vào một phòng nhậu rồi kêu diễn viên tới hát”. (Theo Vietnamnet)

– 14/08: Sinh viên học hát ca trù trên giảng đường. Mỗi tuần 2 lần, trong trang phục áo the khăn xếp, các giảng viên, sinh viên ĐH FPT lại ngồi xếp bằng trên chiếu hoa học gõ trống chầu, phách và ngâm nga: “Hồng hồng, tuyết tuyết…” Do việc tuyển đầu vào khắt khe nên lớp học đầu tiên chỉ có 20 người. Giảng viên là ca nương Phạm Thị Huệ cùng các nghệ nhân Giáo phường Thăng Long. Hiện tại, ĐH FPT là trường đầu tiên đưa ca trù vào nội dung giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và khơi gợi ý thức về bản sắc dân tộc trong sinh viên. (Theo VnExpress)

BTKUXH tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.