Cuốn sổ lưu niệm của một cô gái ở Trường Sa

0
1105

Trong chuyến công tác ra huyện đảo Trường Sa cuối tháng tư đầu tháng năm vừa qua, khi đến thăm trạm ra đa 11 của lực lượng phòng không không quân làm nhiệm vụ trên đảo, chúng tôi đã được một người lính tin cậy trao cho một kỷ vật đặc biệt. Đó là cuốn sổ lưu niệm đã úa mầu. Người lính trẻ đã tình cờ bắt gặp cuốn sổ khi về nhận nhiệm vụ tại đơn vị. Suốt nhiều ngày tháng qua, anh đã gìn giữ nâng niu cuốn sổ như kỉ vật thiêng liêng của chính mình. Anh phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định trao tặng cuốn sổ lại cho chúng tôi, với mong muốn chúng tôi sẽ giúp anh tìm được chủ nhân của cuốn sổ để trao trả lại. Đây cũng là lời hứa của chúng tôi trước khi trở về đất liền.

Mở đầu cuốn sổ là những dòng tâm sự:

“Chiều ngày 20- 12 – 1985. Tôi từ giã gia đình. Tạm biệt bạn bè lên trường – sống cuộc đời học sinh. Từ đây những ngày dài tháng rộng bận rộn với những cuốn vở vui đùa đó là những chuỗi ngày xa nhà buồn nhớ. Cuộc sống tập thể đến với tôi lúc đầu còn bỡ ngỡ sau rồi năm tháng thời gian trôi đi tôi đã làm quen tất cả. Tôi sẽ cố gắng cùng mọi người sống hết 30 tháng trong trường dậy nghề Bộ nội thương I…”

Chiều buồn
Hà thành 10 – 5 – 1986

Nhìn chữ ký, chúng tôi dự đoán chủ nhân của cuốn sổ có tên Hậu, Thu Hậu, Thị Hậu hoặc Thanh Hậu vì chữ kí gồm chữ Th và Hau. Lật giở tiếp cuốn sổ Lưu Niệm, đến trang 30 chúng tôi bắt gặp dòng chữ “Thanh Hậu – Đừng vội bạn ơi”. Do đó suy đoán về tên chủ nhân của cuốn sổ có phần ngả theo hướng Thanh Hậu.

Cũng ở phần đầu cuốn sổ có ghi địa chỉ của 10 người, bao gồm:

Nguyễn Thị Tuyết Anh: Kính gửi chị Nguyễn Thị Bình, Lớp đại học chuyên tu khoá I, trường trung học công nghiệp nhẹ Hà Nam Ninh.

Bùi Thị Hồng Mai: Số nhà 13, tổ 10, phố Minh Khai, Thị xã Phủ Lý, Hà Nam Ninh.

Trần Thị Thu Hương: số nhà 25 A, Phù Long A, phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định.

Phạm Thị Thoa: số nhà 28 Phố Mới Ga phường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định.

Đinh Thị Thắm: Kính gửi bố Đinh Văn Hùng, đội 6, khu 2, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam Ninh.

Trần Thị Hường: Đội 1 xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Hưng, Hà Nam Ninh.

Nguyễn Thị Nhàn: thông Nguyên Ngoại, xã Ninh Nhất, huyện Hoa Lư.

Bùi Thị Liễu: xóm 5, thôn Phụng Công, xã Khánh Cuống, huyện Kim Sơn, Hà Nam Ninh.

Trần Thị Tho: Sơn Tiến, xã Trực Tĩnh, huyện Nam Ninh.

Nguyễn Thị Hoa: số nhà 51 A, khu tập thể Phù Long A, Phường Trần Tế Xương, Nam Định.

Theo danh sách địa chỉ trên, phần lớn đều ở Nam Định. Vậy liệu có phải chủ nhân của cuốn sổ cũng là người Nam Định? Địa chỉ 10 người có tên trên có phải là những người bạn học, hoặc bạn thân nhất của chị Thanh Hậu – chủ nhân cuốn sổ lưu niệm bị lưu lạc bấy lâu nay ở Trường Sa?

Lần giở theo cuốn sổ, tôi bắt gặp những cái tên Kim Cúc (địa chỉ bố: Đoàn Văn Mạo, Ban thanh tra – Sở nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc); Đặng Hồng Lan- đội 13 Cường Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá; Phùng Thị Thuỳ – thôn Khôn Pinh, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Cuốn sổ lưu giữ nhiều mầu mực và nhiều nét bút khác nhau. Phần lớn đó là những bài thơ bạn bè sưu tầm và chép tặng nhau, hoặc những bài thơ tự sáng tác. Bởi vậy những câu chữ chân chất, mộc mạc và nhiều chỗ còn khá vụng về nhưng ấm áp tình cảm.

Đọc nhiều bài thơ mà chị Hậu chép trong cuốn sổ của mình, tôi có linh cảm người con gái này có một mối tình với  lính. Bài thơ Suy nghĩ yêu lính (trang 48) chị viết: “Tôi sẽ yêu một người lính bình thường nhất”.

Trang 50 của cuốn sổ có bài thơ Đêm mầu xanh, với những câu chữ đơn sơ mà rưng rưng cảm xúc:

“Đêm mầu xanh anh hành quân ra trận
Dưới tán lá rừng anh lại nhớ thương em

Trang 64, bài thơ Hứa hẹn chị viết:

“Một ngày sum họp hẹn mai sau
Em vẫn nguyện là cây xanh trên bãi cát
Đợi anh về hóng mát bóng cây xanh
Đợi anh về em nhé. Đợi anh về nghe em

Thời gian cuối cùng còn lưu lại trên cuốn sổ lưu niệm là năm 1988.

Vì sao cuốn sổ của một cô gái đất liền lại lưu lạc ra Trường Sa? Chủ nhân của cuốn sổ liệu có phải là Thanh Hậu như phỏng đoán của chúng tôi? Hơn hai mươi năm đã trôi qua, chị Hậu hiện đang sống và làm việc ở đâu? Ai có thông tin về chủ nhân của cuốn sổ trên xin vui lòng liên lạc về địa chỉ: toà soạn báo Tiền phong cuối tuần, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội hoặc e-mail: tpcn06@gmail.com.

Phong Điệp
Nguồn: Tiền Phong cuối tuần, 15/5/2010

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.