Thông cáo báo chí về việc ra mắt website Bảo tàng Ký ức Xã hội

0
867

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ngày phát hành: 06/05/2010

THÀNH ĐOÀN TP. HỒ CHÍ MINH
CLB CÁC NHÀ KHOA HỌC TRẺ
Số 1 Phạm Ngọc Thạch – Q.1 – TP.HCM
Điện thoại: 08.38.230.780
Email: khoahoctre@gmail.com

RA MẮT WEBSITE BẢO TÀNG KÝ ỨC XÃ HỘI
VÀ NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC CỦA
NHÀ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

TP.HCM – 20h ngày 08/05/2010 – Ra mắt website Bảo tàng Ký ức Xã hội (http://baotang.kyucxahoi.com) tại quán café 4A – Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM (địa chỉ: số 4 Phạm Ngọc Thạch – Q.1). Website Bảo tàng Ký ức Xã hội (BTKUXH) là một bảo tàng trực tuyến cho phép mọi người đăng ký làm thành viên và lưu trữ, chia sẻ hình ảnh, video, âm thanh và bài viết về những ký ức của mình. Những ký ức đó có thể là những kỉ niệm vui buồn, những kỉ vật của mỗi người về tình yêu, tình bạn, gia đình, quê hương, những chuyến đi, về những cuộc chiến tranh đã qua…BTKUXH chú trọng đến tính khách quan về các vấn đề mang tính xã hội, tính cá nhân riêng biệt về các vấn đề riêng tư và quan tâm đến các số phận, các cuộc đời riêng của mỗi người trong từng giai đoạn lịch sử chung của đất nước.

Lấy ý tưởng từ việc các sách lịch sử chỉ ghi chép lại quá khứ một cách khái quát và bỏ qua các chi tiết cụ thể, mang tính cá nhân. Chính vì vậy, BTUXH được lập ra để mọi người cùng nhau chia sẻ ký ức của mình về những giai đoạn lịch sử với những vui buồn, sướng khổ riêng. Đây cũng là một cách mọi người ghi chép lại cuộc đời thành một bộ sử cho riêng mình và cho con cái sau này. Những bộ sử cá nhân này nhiều khi phản ánh chân thực phần nào đó một khía cạnh thực tế của giai đoạn lịch sử, bối cảnh xã hội thời ấy và cũng là những bài học kinh nghiệm cho riêng mình cũng như con cái về sau.

Với việc thành lập BTKUXH, những người thành lập cũng mong xây dựng nên thói quen viết và suy nghĩ về những gì đã qua. Những điều trong quá khứ ấy không chỉ giúp mỗi người có được những bài học cho riêng mình mà còn giúp người với người hiểu nhau hơn.

Cũng trong chương trình, ThS. Nguyễn Đức Lộc – giảng viên Khoa Nhân học ĐH. KHXH&NV TP.CHM, chủ nhiệm CLB Các nhà khoa học trẻ TP.HCM và cũng là một thành viên trong nhóm thực hiện BTKUXH sẽ có buổi nói chuyện chuyên đề: Phương pháp làm việc của nhà nghiên cứu định tính.

Thành lập nhóm Nghiên cứu và Bảo tồn Ký ức Xã hội

Cùng ngày này, Nhóm Nghiên cứu và Bảo tồn Ký ức Xã hội – nhóm xây dựng và thực hiện BTKUXH cũng chính thức được thành lập. Đây là một nhóm học thuật gồm các thành viên là các giảng viên (ThS. Nguyễn Đức Lộc – Khoa Nhân học – ĐH. KHXH&NV TP.HCM, GV. Đào Lê Na – Khoa Văn học & Ngôn ngữ – ĐH. KHXH&NV TP.HCM, GV. Chu Phạm Minh Hằng – Khoa Văn hóa các dân tộc thiểu số – ĐH. Văn hóa TP.HCM), các học viên cao học, cử nhân và sinh viên trường ĐH. KHXH&NV TP.HCM.

Chương trình “Café học thuật”

Do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Thành Đoàn phối hợp với Nhà văn hóa Thanh Niên và CLB Các nhà khoa học trẻ TP.HCM tổ chức.

* Mục đích:

– Đoàn kết, tập hợp lực lượng các nhà khoa học trẻ, giảng viên, giáo viên trẻ, nghiên cứu viên và sinh viên để cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức; thông qua đó góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho từng cá nhân.

– Hỗ trợ cho các nhà khoa học trẻ, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố phát huy chuyên môn, trau dồi kiến thức, năng lực công tác, học tập và nghiên cứu khoa học.

– Thông qua Chương trình có thể giới thiệu kết nạp các giảng viên trẻ, các nhà nghiên cứu trẻ tham gia CLB Các nhà khoa học trẻ.

* Nội dung:

Café học thuật là các buổi sinh hoạt học thuật do các chuyên gia thuộc các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau báo cáo và thảo luận với các bạn trẻ.

Café học thuật còn là trung tâm thông tin hợp tác giữa các nhà khoa học và các doanh nghiệp trong việc thực hiện và chuyển giao khoa học công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Bước đầu, chương trình café học thuật được tổ chức thường xuyên tại Nhà văn hóa Thanh niên hai tuần một lần. Sau quá trình hoạt động, Ban tổ chức sẽ đánh giá hiệu quả chương trình để tính toán tổ chức các chương trình café học thuật tại các trường đại học; nhằm xây dựng môi trường học thuật cho các nhà nghiên cứu trẻ tại TP.HCM.

###

Thông tin liên hệ:

Trần Văn Bình
Trưởng nhóm Nghiên cứu và Bảo tồn Ký ức Xã hội
Điện thoại: 0933.689.987
Email: tranbinhkb@gmail.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.