Giới thiệu sách: “Hoàng tử bé”

0
1347

Hôm nay, tôi post bài viết này để chia sẻ với mọi người về quyển sách yêu thích và cũng là một kỷ niệm đẹp của tôi trong cuộc thi: Cuốn sách đời tôi do tổ chức Idecaf, Viện trao đổi văn hóa với Pháp tổ chức đêm 19 tháng 10 năm 2007. Cũng xin nói thêm là:  Ngày hội sách là một hoạt động rất bổ ích, tuy nhiên đáng tiếc là ở nước chúng ta nó chưa được phổ biến lắm. Thỉnh thoảng chúng ta chỉ tổ chức những hoạt động nho nhỏ để kỷ niệm ngày hội này như tuần lễ đọc sách từ ngày 22/4 đến ngày 28/4/2007 hoặc là Ngày hội đọc sách được tổ chức vào tháng 10 hàng năm của Idecaf- Viện trao đổi văn hóa với Pháp. Nếu từ những hoạt động nho nhỏ này chúng ta tổ chức thành một ngày hội lớn, phổ biến cả nước thì sẽ rất tuyệt vời. Chúng ta có thể lấy Ngày Hội sách và Bản quyền thế giới của UNESCO (ngày 23 tháng 4) làm Ngày Hội đọc sách của nước mình. Trong ngày hội này, các nơi có thể tổ chức được hàng trăm hoạt động có ý nghĩa liên quan đến việc đọc sách.

Ngày 19 tháng 10 năm 2007, lần đầu tiên tôi tham gia Ngày hội đọc sách ở thư viện đa phương tiện của Idecaf. Căn phòng tổ chức đọc sách rất nhỏ nhưng nếu tham gia chắc hẳn mọi người sẽ cảm nhận được sự ấm cúng khi ngồi lắng nghe những chia sẻ, cảm nhận của mọi người về một cuốn sách. Ai trong cuộc đời mà không có những cuốn sách cho riêng mình. Tùy lứa tuổi, tùy tính cách mà mỗi người sẽ có những tình yêu khác nhau, những cảm nhận khác nhau dành cho những cuốn sách đó. Tám người tham gia vòng chung kết đều có tám quyển sách khác nhau nhưng có một điều chung nhất đó là tất cả tám quyển sách đó đều tạo ra được những ảnh hưởng nhất định đối với họ, làm nên sự thay đổi nào đó trong cuộc đời họ và dĩ nhiên, chắc chắn đó là những cuốn sách mà họ yêu thích nhất. Dưới đây là bài cảm nhận của tôi trong Ngày hội đọc sách năm đó.

Mỗi ngày dạo bước qua các cửa hàng sách, các nhà sách…tôi đều dừng lại rất lâu ở kho sách văn học thiếu nhi. Đó là bản năng hay phản xạ có điều kiện đã hình thành trong tôi một cách ngẫu nhiên? Tôi cũng không rõ lắm, chỉ biết là sau khi đọc xong tác phẩm Hoàng tử bé của Antoine de Saint-Exupery tôi đã trở nên như vậy đấy. Có lẽ tôi hy vọng sẽ tìm được một quyển sách khác hay hơn hay ít ra cũng gần với Hoàng tử bé. Và tôi cứ dạo, cứ tìm mãi nhưng vẫn chưa hoàn toàn vừa ý bởi vì cái bóng của Hoàng tử bé quá lớn. Tuy nhiên nếu ai đã đọc tác phẩm này rồi chắc sẽ thông cảm cho tôi thôi.

Khi đọc xong tác phẩm này tự dưng tôi muốn viết một bài cảm nhận để chia sẻ với các bạn mình nhưng tôi lại đóng bút. Tôi không thể viết. Tôi không biết dùng từ gì để diễn tả hết cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Nếu không thể viết ra hết được hết ý nghĩa tác phẩm tôi sẽ cảm thấy rất có lỗi với bạn bè mình và với cả tác giả nữa.

Hoàng tử bé không chỉ lôi cuốn người đọc bởi những câu văn dí dỏm mà cả những hình ảnh tác giả đã vẽ trong đó.Những câu văn ấy, những bức ảnh ấy hết sức thông minh. Nó vừa thể hiện tư duy thơ ngây của trẻ em lại vừa chứa đựng cả một kho triết lý dành cho người lớn. Giọng điệu của câu chuyện hấp dẫn đến nỗi nếu cầm đọc rồi không dễ gì dứt ra được.

Hoàng tử bé đã chỉ cho tôi thấy vì sao trong hàng tỷ người như nhau lại có một người mà mình cảm thấy đặc biệt nhất? Tại sao trong mắt mọi người màu lúa mì chín vàng vẫn là màu lúa mì chín vàng còn với một người nào đó nó lại có ý nghĩa đặc biệt? Không chỉ có vậy, đôi khi tôi còn phát hiện trong tác phẩm những đoạn mang dáng dấp triết lý nhà Phật: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình. Đó là vị vua già yêu cầu hoàng tử bé ở lại vương quốc của ông và làm ở bộ tư pháp. Nhưng vương quốc ấy không có ai nên nhà vua muốn cậu hãy tự xử chính mình vì đó là điều khó nhất.

Hoàng tử bé đã về với hành tinh của mình và có lẽ tác giả cũng đã lên thăm cậu. Chắc hẳn ông sẽ không còn phân vân về bức tranh con cừu không có rọ mõm có ăn đóa hồng yêu quý của cậu hay không nữa. Tất cả, cho dù rất nhỏ bé nhưng nếu ai thực sự yêu thích tác phẩm này đều có thể phát hiện ra được ngôi sao nào là ngôi sao của Hoàng tử bé trong hàng tỷ ngôi sao trên bầu trời đêm.

Lê Na

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.