Có nên hay không khi cho đi lòng tốt?

1
742

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì, em biết không? Để gió cuốn đi…”. Ừ, thì để gió cuốn đi”. Nhưng dường như trong thực tế thì có lẽ,  những tấm lòng thường bị “cuốn đi” bởi chính những dối lừa, gian trá. Tôi luôn tự hỏi rằng, liệu có nên cho đi lòng tốt nữa hay không, khi mà sự băng hoại đạo đức của xã hội ngày càng tăng cao. Con người sống vì lợi ích cá nhân, sự ích kỷ, hẹp hòi, lừa đảo, mưu mẹo. Cho đi lòng tốt, và để rồi nhận lại sự bàng quang, thờ ơ, có khi là sự lừa dối.


Tôi vì nhường ghế cho bà lão trên xe buýt mà bị mất điện thoại và ví tiền. Bạn tôi vì chỉ đường cho hai thanh niên mà bị họ cướp luôn cái laptop. Gia đình thằng bạn vì giúp đỡ người khác mà lâm nợ,… Và còn không ít những trường hợp tương tự như thế mà tôi và có thể bạn cũng đã từng gặp. Chính sự tham lam, ích kỷ và những giá trị xấu tồn tại mà người ta đã “hậu tạ” với nhau bằng những sự bất ngờ, những cú shock về tinh thần, và có khi làm mất lòng tin của con người với nhau.


 “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì, em biết không? Để gió cuốn đi…” (ảnh minh họa) – Nguồn: Internet

Xã hội muôn màu muôn vẻ, con người như con tắc kè bông, biến hóa liên tục để phù hợp với môi trường. Ai đó đã từng nói với tôi rằng, xã hội đầy rẫy những kẻ xấu, và kẻ xấu dường như sống lâu hơn người tốt. Theo ý kiến chủ quan của mình, tôi cũng thừa nhận điều ấy.


Ngày xưa, khi còn học tiểu học, tôi đã được kể cho nghe nhiều câu chuyện cổ tích. Tôi thích chuyện cổ tích, bởi ở đó, “chính nghĩa luôn thắng gian tà”, “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. Nhưng khi bước vào thực tế cuộc sống, tôi tự hỏi liệu điều đó có còn đúng không? Một người bạn đã trả lời “không” và  giải đáp câu hỏi của tôi rằng: “trong thế giới thật, ác luôn thắng thiện”. Ừ, có lẽ vậy!


Cổ tích vẫn chỉ là cổ tích, là sự an ủi về những mất mát, là sự hư cấu nhằm thể hiện lòng tin giữa người với người, sự mong muốn về một xã hội tốt đẹp. Phải chăng ngay từ  xưa, xã hội đã chứa đựng những mặt trái của sự “cho đi”, để rồi dân gian ta mới có sự mong muốn ngược lại để xã hội này tốt đẹp hơn? Xã hội ngày nay, có hay không những ông bụt, bà tiên, ông thần, bà thánh. Liệu có hay không những lực lượng siêu nhiên để “giải nguy” cho con người trong lúc bế tắc? Liệu những kẻ đi lừa gạt lòng tốt, có phải là sự biến hóa của thần thánh để thử thách con người, dò xét lòng tốt của một ai đó hay không?

Câu hỏi duy nhất trong tôi lúc này: Có nên hay không khi cho đi lòng tốt? 

Thy Lý

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.