Nông cụ – miền Trung (Quảng Ngãi)

0
2320
BTKUXH – Trong chuyến điền dã dài ngày vào trung tuần tháng 8 năm 2012 tại Quảng Ngãi, chúng tôi tập trung khảo sát vấn đề “xuất cư” của người nông dân miền Trung vào mưu sinh tại miền Nam. Ruộng vườn nơi đây đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động nông nghiệp. Chính vì vậy, các nông cụ cơ giới hóa để tăng năng suất giảm công lao động đang diễn ra tại vùng quê này.

Chúng tôi xin ghi nhận một vài hình ảnh nông cụ như là những ký ức về một vùng quê nông nghiệp miền Trung. Cần phải nói thêm, vấn đề đất nông nghiệp ở đây khác với đất nông nghiệp ở miền Nam. Đất canh tác nông nghiệp ở đây, cứ 20 năm người ta chia lại ruộng đất một lần theo cách thức chia theo số đầu nhân khẩu.

Ruộng đất ở đây ít màu mỡ, chỉ là đất cát và bị phân mảnh vì phải chia điều mỗi người vừa có đất tốt, vừa có đất xấu. Đơn vị tính một sào là 500m2, và mẫu chỉ có 5000m2, tương đương 1/2 đơn vị tính sào, mẫu ở miền Nam.

Cào cỏ
cuốc – nông cụ truyền thống của cư dân làm nông nghiệp

Cây chang cào lúa, được dùng khi người nông dân phơi thóc
Bình xịt thuốc trừ sâu
Máy tuốt lúa thủ công
Máy tuốt gắn thêm máy nổ. Ở Quảng Ngãi vào mù vụ hiện nay (8/2012)

Người ta lấy công tuốt lúa giao động từ 80 – 90 nghìn đồng một sào ruộng (1 sào miền trung = 500m2)

Máy phóng lúa, việc sử dụng máy phóng lúa sẽ giúp cho người nông dân tiết kiệm sức lao động trong việc đồng án. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc các nông cụ thô sơ sẽ mất đi vì đã có các nông cụ máy móc thay thế.
                                                                 Sơn Tịnh, Quảng Ngãi,ngày 31/8/2012
                                                          Nguyễn Đức Lộc

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.