Hoàng Tụy: Một con người nhiệt huyết với giáo dục

2
926
Cuối tháng 3/2011, Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh đã trao giải thưởng Văn hoá Phan Châu Trinh năm 2010 cho GS. Hoàng Tụy. Nhân dịp đó, nhà xuất bản Tri thức đã xuất bản cuốn sách của GS với nhan đề: Giáo dục: Xin cho tôi nói THẲNG. Cuốn sách này được xuất bản không phải để bán mà là để tặng cho những ai đến dự buổi trao giải thưởng Phan Châu Trinh cho GS.
GS. Hoàng Tụy (Nguồn: Internet)
Tôi đang cầm cuốn sách đấy trên tay. Mặc dù, cuốn sách này không phải của tôi, nhưng tôi thật may mắn vì mượn được nó từ một người bạn, người chị mà tôi rất yêu quý. Cuốn sách chất chứa nhiều tâm tình, nhiều trăn trở của GS về những “căn bệnh trầm kha” của giáo dục nước nhà. Cuốn sách tập hợp nhiều nhiều bài viết của GS từ năm 1996 đến nay để bày tỏ những quan điểm, thực trạng đáng buồn mà tôi nghĩ chính GS cũng mong muốn các nhà chức trách sớm nhận ra và cải cách giáo dục.
Cuốn sách cho tôi một bức tranh có thể nói là đầy đủ về nền giáo dục của nước nhà.Điều tôi quý hơn cả là tinh thần “nói thẳng, nói thật” của GS. GS đã chỉ ra tình hình giáo dục của Việt Nam, từ cấp tiểu học cho đến cấp đào tạo Tiến sĩ. Bên cạnh đó, GS còn bàn, bàn nhiều về việc tuyển chọn GS, PGS ở Việt Nam, việc biến giáo dục thành “hàng hoá”, môi trường giáo dục thành “thị trường”… Có thể nói, vấn để nổi trội, được lập lại nhiều hơn cả trong cuốn sách đó là sự bất hợp lý trong việc trả lương cho giáo viên và những người làm khoa học. Và còn nhiều nhiều vấn đề cụ thể khác được GS “nói thẳng”.
Đọc xong cuốn sách, trong lòng tôi cảm thấy bất an lắm. Tôi thấy lo cho nền giáo dục Việt Nam. Trước đây, khi đọc báo, tôi chỉ nắm bắt được một vài vấn đề về sự yếu kém của nền giáo dục nước nhà. Còn bây giờ, tôi không nói rằng mình hiểu hết nhưng là hiểu hơn nhiều về những căn bệnh đã và đang đeo bám nền giáo dục  của Việt Nam. Đáng sợ thật.
Cám ơn GS đã nói rất thẳng. Chẳng biết sau này, 5 năm nữa, 10 năm nữa, hay vài chục năm nữa nhìn lại, nền giáo dục của nước ta đã cải cách được theo gợi ý của GS chưa? Đành phải chờ và chờ…
Anh Vu

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.