Dự án đầu đời: Kỳ 1: “Chóng mặt” trong buổi tập huấn

0
700

Kỳ 1: “Chóng mặt” trong buổi tập huấn

Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một dự án nghiên cứu. Mặc dù, từng tham gia ba chuyến thực tập với lớp, hai chuyến đi ở Trà Vinh và một chuyến đi ở Lâm Đồng, nhưng đối với tôi, những chuyến đi đó chỉ là thực tập mà thôi. Khi đi thực tập tôi thường nghĩ: “Thực tập nên không biết thầy cô có tạo cho mình một môi trường thật như khi mình đi dự án không nữa?” Chính vì thế, tôi rất vui vì được tham gia một dự án “thiệt” Bến Tre.

Dân biển
Ngư dân (Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Đối với tôi dự án này thực sự thú vị vì nhiều lý do. Thứ nhất, tôi được làm việc cùng những nhà nghiên cứu khác đang công tác ở những Viện nghiên cứu (mặc dù trong đó vẫn có một vài sinh viên như tôi), và có thể họ sẽ có rất nhiều điều hay, mới tôi có thể học hỏi. Thứ hai, trong đợt này, tôi sẽ được tìm hiểu về một đề tài thực sự mới, ít ra là đối với tôi. Cuối cùng là tôi sẽ có một thù lao nhất định. Đối với tôi số tiền từ dự án thực sự không quan trọng, nhưng nó đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Nó mang lại cho tôi suy nghĩ thú vị: “Mình đã trở thành một nhà nghiên cứu rồi chăng?”. Trước đây, tôi chỉ tham gia các đề tài nghiên cứu với tư cách một sinh viên thực tập (mặc dù cũng nghiên cứu, nhưng tôi vẫn mang tâm trạng làm thử mà thôi), nhưng đợt này tôi có thể xem mình ở cương vị một nhà nghiên cứu. Nhưng có lẽ trong tất cả những đề tài mà tôi từng nghiên cứu thì đây là đề tài khó nhất.

Trước khi đi thực địa, bao giờ cũng có một ngày để tập huấn, và đợt này cũng không phải là ngoại lệ. Đối với tôi đợt tập huấn này có quá nhiều điều mới lạ. Có lẽ do tôi là một người con của Tây Nguyên, nên có quá nhiều từ ở vùng biển tôi chưa từng nghe như tài công, đáy khơi, đáy sông cầu, nò, sạt sò, móc đào trong hang, lưới rê trôi, ba khía… Trời, khi nghe cô tập huấn, mà tôi thực sự choáng trước những từ mới này. Tôi bắt đầu có cảm giác lo lắng không biết mai mốt khi xuống địa bàn tôi sẽ bị shock như thế nào nữa? Vẫn biết rằng trước khi đi tôi phải tìm hiểu thêm về vùng biển này để đỡ bị shock văn hóa, mà trước tiên là về ngôn ngữ, nhưng tôi vẫn không yên tâm. Mặc dù, có nhiều khó khăn trước mắt, nhưng tôi lại cảm thấy mình thật may mắn khi được tham dự một dự án như thế này. Nó sẽ giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về biển và về những người dân biển. Không biết sẽ còn những bất ngờ gì trong chuyến đi. Tôi hứa sẽ kể tiếp sau chuyến đi. Chuẩn bị lên đường thôi nào.

22/08/2010
Anh Vu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.