Vì sao mùa hè lại xanh

0
704

Có những người gọi đó là “Một chuyến đi”: xanh xanh màu quê hương màu áo xanh trên mọi nẻo đường…, thanh niên ta lên rừng xuống biển vì tương lai non nước Việt Nam, …những dấu chân tình nguyện chinh phục những đỉnh cao…, về đồng bằng phương Nam ta đắp đê ngăn cơn lũ tràn, dạy đàn em học hành dựng căn nhà cho người neo đơn, ta đi lên trường Sơn mở con đường lịch sử hào hùng, ta đi lên rừng sâu giúp đồng bào trồng cây gây rừng…

Lễ ra quân Mùa hè xanh 2008: ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ

Chuyến đi làm mới tâm hồn:

Những ai chưa đi Mùa hè xanh sẽ chưa cảm nhận hết những ý nghĩa đặc biệt mà Mùa hè xanh mang lại.

Tôi đã đến với Mùa hè xanh chỉ với mục đích ban đầu là: giải stress. Những kỳ thi căng thẳng, những đề tài nghiên cứu khoa học dồn dập, những trang luận văn, những chương trình, những kịch bản…trong bốn năm đại học đã làm cho tôi kiệt sức. Đến cuối năm thứ tư, tôi dường như bị stress nặng nề. Lúc đó, tôi chỉ muốn về nhà hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, vào phút cuối cùng của đời sinh viên, tôi nhận ra rằng mình vẫn chưa đi Mùa hè xanh, chưa bao giờ thử không về nhà vào kỳ nghỉ hè. Và tôi quyết định làm mới mình bằng cách nộp đơn đăng ký tham gia Mùa hè xanh. Dù hơi tiếc là không dành thời gian nhiều cho gia đình vào mùa hè vừa rồi nhưng tôi vẫn tin mình lựa chọn đúng và có vẻ như đây là phương pháp trừ khử stress hiệu quả: thay đổi thói quen. Ba mẹ ủng hộ tôi. Anh Hai ủng hộ tôi.

Các chiến sĩ mùa hè xanh dạy ngoại ngữ cho các em thiếu nhi

Chuyến đi sẻ chia và yêu thương:

Đó là những điều tôi học được từ chuyến đi này. Vì có nhiều công việc phải làm ở thành phố nên tôi chọn đi tình nguyện ở mặt trận Quận 12. Do vừa tốt nghiệp nên tôi gần như là người lớn nhất trong đội. Tôi chẳng quen ai lúc đó và cảm thấy lạc lõng trong những ngày đầu. Tôi đã đếm từng ngày khi bắt đầu tham gia Mùa hè xanh.

Khi chính thức bắt tay vào công việc, khi đi gom từng quyển sách giáo khoa cho trẻ em nghèo, khi đưa các em nhỏ đi thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh, khi dạy cho các em đọc từng chữ tiếng Anh, tiếng Hoa, khi tuyên truyền cho những người công nhân về sức khỏe sinh sản, khi đi ghi chép những câu chuyện về các anh hùng liệt sĩ, khi giao lưu với cựu chiến binh, khi tổ chức Ngày hội trò chơi dân gian cho thiếu nhi… tôi mới hiểu hết ý nghĩa của các công việc mà mình đã làm. Càng về cuối chiến dịch tôi càng cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn bao giờ hết.

Những chương trình chúng tôi làm không hẳn đều thành công. Có những bạn đã bật khóc khi kết quả không như mong muốn hoặc gặp phải những tình huống không lường trước được. Chính những phút giây động viên nhau vượt qua khó khăn đã mang chúng tôi lại gần nhau hơn. Chúng tôi đã sống với nhau một tháng, đã cùng nhau làm việc, cùng nhau vui chơi…và tôi đã tìm được cho mình những người bạn thân.

Giao lưu: “Màu xanh áo lính-màu xanh tình nguyện” nhân ngày 27.07

Chuyến đi mang nhiều kỷ niệm:

Có bao giờ bạn bật khóc khi nhớ lại ngày mà mình chia tay một cái gì đó? Dĩ nhiên, khi chia tay thì khóc là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, Mùa hè xanh lại có thể làm cho bạn khóc dù chia tay đã lâu. Cứ mỗi lần nghe những bài hát về Mùa hè xanh, cứ mỗi lần trở lại địa bàn mà chúng tôi đã đóng quân thì trái tim tôi lại thổn thức. Phải khó khăn lắm tôi mới có thể bắt đầu lại mọi thứ khi trở về từ chuyến đi ấy. Sau chuyến đi, tôi cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều vì tôi biết mình vẫn là một người có ích.

Chiến sĩ Mùa hè xanh đoàn kết trong “Ngày hội trò chơi dân gian” tại quận 12

Màu đỏ, biểu tượng của mùa hè với nắng nóng và những bông hoa phượng rực lửa đã được dịu bớt bởi gam màu lạnh của những chiếc áo xanh trên khắp các nẻo đường. Những chiến sĩ Mùa hè xanh đã mang khối óc và con tim đi ương mầm sự sống, kết nối yêu thương, xua tan cái khô hạn trong tâm hồn con người. Và giờ đây tôi đã thực sự hiểu được vì sao mùa hè lại xanh.

Đào Lê Na

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.