Học cách dạy con

0
769

Chẳng ai dạy ba làm cha thế nào? nhưng có lẽ ba phải học cách dạy con? Hôm rồi chú Cu Đen và chú Đoàn Dự nói với ba: “Bé Bầu nhà ông nếu dạy đàng hoàng thì rất tuyệt, còn không thì cũng mệt”. Câu nói trên bàn nhậu sau những tháng ngày xa cách của đám bạn, làm cho ba luôn suy nghĩ. Vậy dạy con thế nào đây khi ba chưa từng trải nghiệm làm cha bao giờ trước khi có con. Xã hội ngày nay càng văn minh hiện đại, những tiện ích công nghệ của thời đại sẽ làm cho con giỏi hơn cả cha trên nhiều lĩnh vực, ba tin là như thế?

Nhưng những ngày gần đây ba nghe người ta bàn đến những đức tính tưởng đơn giản đối với con người nhưng có vẻ đang rất hiếm với xã hội ngày nay – “sự tử tế”. Cái điều này ba chẳng mong con học được trong nhà trường, bởi vì cái môi trường tưởng rằng tốt đẹp kia đang là nơi tha hóa con người với những trò “chạy điểm, chạy trường” và hàng hà những trò gian lận như trò chơi đen đỏ. Ba nói điều này ra chắc chắn nhưng những đồng nghiệp của ba sẽ lại phát lên một câu xanh rờn: “Láo, thế anh đang làmở đây thế?”… chắc có lẽ, ba sẽ trả lời: “Dạ vâng, thưa các bác “tử tế” em láo”. Và ngay sau đó “những nhà ngoại giao con thoi” sẽ gặp đằng đông nói chuyện tây, gặp đằng tây nói chuyện đông. Những cái trò đê hèn tưởng sẽ không bao giờ cóở nhóm người được coi là có học, lại đây ra rả, biết làm sao bây giờ? còn ba lại trở thành thằng trí thức hèn không hơn không kém?

Rồi hằng hà những chuyện bất bình mà khi lớn lên tức khắc con sẽ biết, mà có khi con chẳng biết đâu là tử tế đâu là không? vì báo chí ngày này sẽ viết toàn những chuyện tử tế. Nếu như thế ba sẽ phải nói cho con nghe đâu là tử tế thật đâu là đạo đức giả. Giữa muôn vàn phức tạp cuộc sống làm sao cho con biết cách sống của người tử tế?

19.8.2008
Nguyễn Đức Lộc

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.