Sự kiện lịch sử tổng hợp ngày 12/08/2010

0
2117

Những sự kiện hôm nay sẽ trở thành lịch sử cho ngày mai – Hãy viết lịch sử ngay hôm nay.

  • Quan hệ Quốc tế

Ngày 12-8-2010: Lần đầu tiên hải quân Mỹ – Việt diễn tập ở biển Đông . Dù chỉ diễn ra trên một quy mô nhỏ, lại không được hai bên chính thức quảng bá rộng rãi, nhưng các chuyến ghé thăm Việt Nam của chiến hạm Mỹ kèm theo các hoạt động “tập huấn phi tác chiến” và “giao lưu” của hải quân hai nước đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. >> Việt Nam – Hoa Kỳ hoạt động hợp tác hải quân >> Thăm tàu sân bay Mỹ >> Tàu hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng. Một số nhà phân tích đánh giá là các hoạt động tập huấn phi tác chiến kể trên đồng nghĩa với một cuộc diễn tập hải quân chung. Từ ngày 11 đến 14-8, thủy thủ đoàn trên tàu John Mc Cain sẽ tiến hành nhiều hoạt động cùng với phía Việt Nam. Trong bản tin công bố ngày 8-8 nói về các chuyến thăm này, Bộ Tư lệnh Hạm đội 7 xác định chương trình chủ yếu xoay quanh các hoạt động huấn luyện phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng như nấu bếp hay bảo trì thiết bị. Bên cạnh đó, sẽ có các hoạt động giao lưu nhằm xây dựng tình hữu nghị như chữa răng và y tế dân sự, thi đấu thể thao giữa hải quân hai nước. Tham gia vào các hoạt động mà phía Mỹ gọi là “trao đổi” này, theo Hạm đội 7, có khu trục hạm USS John McCain ở Đà Nẵng, cũng như ban chỉ huy của Lực lượng Đặc nhiệm 73 (Task Force 73) trong khi có 3 chiến hạm khác túc trực ngoài khơi như các khu trục hạm USS Curtis Wilbur, USS Chung-Hoon và USS McCampbell. (Theo TTXVN, Tuổi Trẻ)

  • Kinh tế – Chính trị – Xã hội

Ngày 11-8-2010: Nhập dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ngày 11-8, tàu chở dầu thô Poseidon-M thuộc Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans) đã về đến vịnh Việt Thanh đấu nối thành công vào phao rót dầu để bơm lô dầu thô đầu tiên được nhập từ nước ngoài cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). Lô dầu thô này gồm 400.000 thùng, tương đương 65.000m3, sẽ được Nhà máy lọc dầu Dung Quất trộn theo tỉ lệ 13% với 87% dầu thô Bạch Hổ. Việc nhập lô dầu thô đầu tiên từ nước ngoài về cung ứng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhằm góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho nhà máy. (theo Tuổi Trẻ).

Ngày 12-8-2010: Giá gạo sốt ảo? Chỉ trong ba ngày từ 9 đến 11-8, giá lúa khô tại các tỉnh ĐBSCL được thương lái đẩy lên thêm 300 đồng/kg. Giá gạo cũng tăng từ 200-300 đồng/kg. Bao nhiêu lúa gạo cũng đều được tiêu thụ hết. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu khẳng định: “Giá lúa gạo đang sốt ảo!”. (theo Tuổi Trẻ)

Ngày 12 -8-2010: Thêm 4 tỉnh công bố dịch heo tai xanh.  Theo ông Văn Đăng Kỳ – trưởng phòng dịch tễ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), đến chiều 11-8 đã có thêm bốn tỉnh công bố dịch heo tai xanh là Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh và An Giang. (theo Tuổi Trẻ)

  • Văn hóa – Nghệ thuật

Ngày 12 – 11-2010: Sẽ dự báo theo giờ để “ứng phó” thời tiết dịp Đại lễ.  “Bắn mây” là phương án phức tạp khi chúng ta bị động, phải thuê máy bay nước ngoài xử lý. Thay vào đó, cơ quan khí tượng đang gấp rút chuẩn bị cho việc dự báo thời tiết liên tục, 1h/lần phục vụ dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. >>  Không “bắn mây” ngăn mưa dịp Đại lễ. Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho Dân trí biết phương án “ứng phó” với thời tiết dịp đại lễ sau khi  Chính phủ thống nhất ngừng kế hoạch “bắn mây”. (Theo Dân Trí online)

  • Giáo dục

Ngày 12-8-2010: “Nobel Toán học” gọi tên Ngô Bảo Châu. Được đánh giá là một trong những nhà toán học xuất sắc nhất hiện nay, giáo sư Ngô Bảo Châu đầy hy vọng giành giải thưởng Huy chương Fields danh giá. Còn chưa đầy một tuần nữa là Hội nghị Toán học thế giới lần thứ 26 sẽ bắt đầu tại Hyderabad, Ấn Độ. Ngoài giới chuyên môn và những người yêu thích toán học, nhiều người Việt Nam cũng đang rất mong chờ tới hôm 19.8, ngày khai mạc đại hội, vì đây cũng là ngày xướng tên người nhận giải thưởng Huy chương Fields (Fields Medal Prize) 2010. (theo Thanh niên)

BTKUXH tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.