Bánh tẻ Sơn Tây, món quà thành cổ

0
786
Sơn Tây bình yên với thành c. Mi th có v u trm, không t thương mại hóa. Ngay c các đc sn cũng không hn mi chào du khách. Nhưng mọi th vn cn khám phá.
Khách du lịch đến th xã Sơn Tây (Hà Nội) ch “nhăm nhăm” thăm cho xong thành c ri tìm quán ăn có các món tht cò đ ăn nhu. Sau đó thì khách v, n ào và hết chuyn. Có chăng ch là câu chuyn v thành c Sơn Tây rất đp.
Hoặc khách s đi thêm my cây số v li làng đường c Đường Lâm. Nhng n tượng v mt ngôi làng thun Vit vn thiếu mt hương, vị nào đó đ làm nên cái hn.

Người Sơn Tây hiền hòa, nh nhàng và hơi có nét u buồn. Cái nết ăn, nết ca h cũng có gì đó nh nhàng, trm trm. Người nơi khác ăn c phi có bánh chưng, bánh dầy, xôi trên mâm c. Nhưng người Sơn Tây lại ăn bánh t. Chiếc bánh t đây nh nh, thon thon, nhân tht nc, mc nhĩ, ăn không biết ngán.
Một người bn gn thành c dn tôi đến nhà v chng ch Hoàng Th Vân và anh Hoàng Xuân Hùng (phường Phú Thnh, th xã Sơn Tây) để đt bánh t làm quà. Va vào đến cng, mùi thơm đặc trưng của lá bánh đã ta ra nghi ngút. Ngoài tri có nóng nhưng trong ngôi nhà cổ y có mt không khí tht m áp. Cm giác m áp thc s rt khó cm nhn nơi khác.
Mỗi ngày nhà ch làm gn 2.000 cái bánh t cho nhng người mun đt làm quà, hoc làm món ăn chính trong các đám c bàn c khu vc Sơn Tây.

Gạo làm bánh thường phi ngâm cho “ngu”, có mùi hơi chua chua rồi mi đãi đ xay bt. Xay bt xong phải nấu mc chưa chín hẳn. Bt do, s tay có cm giác dính, nhưng lại không phi thế. Cm giác bt hết nước, trông mm, mn như làn da của thiếu n đang thi xuân thì.

Bánh tẻ nhng nơi khác gói bằng lá chui, gói khum khum th hin tính âm dương và phát triển ca vũ tr. Nhưng bánh Sơn Tây lại được gói bng lá dong, nhân tri đu, dài, theo dc sng lá. Bánh nơi khác thường có kiu: rut ít nhiu lá, nhưng bánh tẻ Sơn tây thì ngược li: mt lượt lá dong tươi bên trong để to mùi thơm đặc trưng, hai lượt lá chuối bên ngoài đ bánh không b lòi ra khi hp chín. Không lá đùm lá và ít nhân như mọi người vn nghĩ v bánh lá.

Bánh tẻ có mùi thơm của lá dong, lá chuối khô, không nhiu mùi m và không có mùi hành phi hay hành tươi. Đàn ông hay đàn bà đu có th ăn, có th ăn chơi, ăn no, ăn bt c đâu cũng ngon.

Bánh tẻ Sơn Tây “nhất đnh” giu mình vi khách du lch. Không phi li ti người làm bánh, không phi li cht lượng bánh, đó là vì du lch Sơn Tây chuyển đng hơi chậm. Chm nhưng chắc. Người ta không t kéo vào đây, nhao nhao kinh doanh bánh t. Mi th vn còn bình yên lm.
 (Nguồn: Vnexpress.net)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.