Xa Mai Châu lòng còn xao xuyến

0
788
Mai Châu, một sớm mai – Ảnh: Tuyết Mai
Mùi ngai ngái của cánh đồng Mai Châu –Hòa Bình đã qua vụ gặt, giờ chỉ còn mùi rơm, mùi sương khói lam chiều. Tôi có dịp thăm Mai Châu, địa danh từ lâu nổi tiếng với nếp xôi, nổi tiếng với Bản Lác với những cô gái Mường duyên dáng trong những chiếc váy hoa.
Đầu tháng 11, khí trời se lạnh làm cho tôi càng thêm gần gũi với mảnh đất với những con người chất phác và mến khách ấy. Chúng tôi ở trong ngôi nhà sàn đầu Bản Lác, từ trên chúng tôi có thể hướng mắt dõi theo những cánh đồng qua vụ gặt, những ngọn núi trong khói lam chiều.

Ở Mai Châu lâu hơn chúng tôi có dịp đến với chợ phiên, ở đây có bán đủ thứ đồ từ nông sản đến các sản phẩm hiện đại khác. Mọi thứ ở đấy đều mang những nét riêng biệt của núi rừng. Chúng tôi dạo một vòng quanh chợ, thích thú ngắm nhìn quả hà thủ ô, quả sổ, actiso… những thứ ấy dường như rất lạ với những con người quen sống với những tòa nhà cao chọc trời như chúng tôi.
Ngạc nhiên hơn nữa mọi thứ nông sản ở đấy đều là những sản vật do tự tay những người bán lấy từ rừng về hoặc tự tay trồng. Giá cả cũng thật phải chăng, thuận mua vừa bán nên đi cả một vòng các bạn sẽ không bao giờ nghe thấy những lời to tiếng. Người ta mời nhau bằng những lời thân mật, thủ thỉ giống như những người bạn.
Được thưởng thức món nếp xôi với vị lạ lạ của mùi hương cây cỏ núi rừng. Dù không đẹp mắt như bao món sơn hào hải vị khác nhưng nếp xôi của Mai Châu với hạt gạo dẻo thơm cũng đủ làm cho tôi nhớ mãi.
Tình cảm chân thật đến từ hai phía khiến chúng tôi những người khách lạ cũng không khỏi ngỡ ngàng. Cách ửng xử văn mình có ở những con người nơi miền xa xôi này. Vậy mới là điều đáng suy nghĩ về cách ứng xử của những con người phố thị xa hoa. Tương phản với ánh đèn rực rỡ, với sự tiện nghi thì nhân cách con người lại càng đáng suy ngẫm.
Cũng có dịp đến Hang Chiều vào một buổi sáng sớm, khi trời chưa tan hết sương tôi đã có dịp leo hang Chiều và ngắm Mai Châu trong làn sương khói lan mờ.
Cả Mai Châu rộng lớn như hút vào tầm măt của tôi, những ngôi nhà sàn nhỏ xinh với những cánh rừng xanh bạt ngàn, những ruộng lúa nguyên gốc dạ.
Hang Chiều như một tạo hóa mà thiên nhiên đã ban tặng cho Mai Châu, từng hình thù kỉ ảo trong hang cũng khiến cho trí tò mò của chúng tôi không ngừng muốn khám phá.
Hang Chiều sẽ thích hợp với những ai muốn tưởng tượng, muốn phiêu cũng những xúc cảm giao hòa giữa trời và đất.
Mai Châu như ẩn như hiện trong trí tôi với làn khói trắng mong manh, mờ ảo. Tự hỏi đất trời như ưu ái đất Mai Châu để cho nơi đây một không khí thoáng mát đến lạ kì. Hay chăng vì vậy mà tính tình của những con người nơi đây cũng hiền hòa dễ mến như thế.
Tạm biệt Mai Châu tôi về mà trong lòng còn đây lưu luyến, tự nhủ lòng nếu được quay trở lại Mai Châu tôi sẽ ở lại đây lâu hơn. Mai Châu sẽ còn nhiều điều để tôi cùng bạn khám phá!

Nguyễn Thị Tuyết Mai
Học viện BC-TT _ Hà Nội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.