Những người cần biết đến – Ngô Bảo Châu

0
2381

(đề nghị các thành viên vào bổ sung cho hoàn chỉnh)
GS Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con duy nhất của GS TSKH Ngô Huy Cẩn, chuyên gia hàng đầu về cơ học và PGS TS Trần Lưu Vân Hiền. ông từng học tại trường thực nghiệm Giảng Võ, chuyên toán của THCS Trưng Vương trước khi vào khối chuyên toán của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Năm 2005, ở tuổi 33, ông được đặc cách phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam.

Năm 2007, sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, ông được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Ngày 19/8/2010, giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 4 người được trao giải thưởng Fields – giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới và trở thành nhà Toán học đầu tiên của Việt Nam giảnh được giải thưởng này. Mục đích duy nhất là tiếp lửa cho truyền thống hiếu học của thanh niên Việt Nam. “Quỹ vì tinh thần hiếu học” sẽ tài trợ cho học sinh thi đại học đạt điểm cao, sinh viên học giỏi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách, và sinh viên nghiên cứu sinh trong nước.

Chiều 3/9, sau cuộc họp với các doanh nghiệp cùng nhiều nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, GS Ngô Bảo Châu quyết định thành lập “Quỹ vì tinh thần hiếu học”

Chiều 4/9, ông được nhận danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú năm 2010

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.